หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ Tegaserod ในผู้ป่วยฉุกเฉินที่มีการเคลื่อนไหวของลำไส้ผิดปกติ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มิถุนายน ปี 2548 -- อ่านแล้ว 3,757 ครั้ง
 
การให้อาหารทางสายยางในผู้ป่วยฉุกเฉินจะช่วยลดอัตราการป่วยและตาย แต่ผู้ป่วยมักจะทนต่อการให้อาหารแบบนี้ไม่ได้ อาการที่พบได้ทั่วไป คือ gastric emptying ช้าลง และเกิดภาวะกระเพาะอาหารเป็นอัมพาตอย่างอ่อน (gastroperesis) รวมทั้งเพิ่ม gastric residual volume อีกด้วย การรักษาอาการดังกล่าวมักจะใช้ metoclopramide, domperidone, erythromycin และ cisapride แต่ยาดังกล่าวมีอาการข้างเคียง เช่น metoclopramide ทำให้เกิด QTC prolonglation, ventricular tachycardia และ cardiac arrest ส่วน domperidone, erythromycin และ cisapride ทำให้เกิด prolong cardiac repolarization

Tegaserod เป็น selective 5-HT4 receptor agonist ที่ใช้รักษาอาการ irritible bowel syndrome ในผู้หญิงนั้น อาจจะใช้รักษาภาวะ gastroperesis ได้ เนื่องจากทำให้เกิดการบีบตัวใน GI tract ทั้งในมนุษย์และสัตว์ และยังเพิ่ม colonic transit อีกด้วย และ tegaserod ไม่ผ่าน blood brain barier จึงไม่เกิดอาการข้างเคียงทางระบบประสาท อาการข้างเคียงที่พบได้จากการใช้ tegaserod คือ ท้องเสีย ดังนั้น tegaserod อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้ในการรักษาภาวะที่ทนต่อการให้อาหารทางสายยางไม่ได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้