หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Visfatin: adipocytokine ชนิดใหม่

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน พฤษภาคม ปี 2548 -- อ่านแล้ว 3,512 ครั้ง
 
เป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่าเนื้อเยื่อไขมัน (Adipose tissue) สามารถสร้างและหลั่งโปรตีนที่เรียกว่า adipocytokine หลายชนิด เช่น leptin, adiponectin, resistin และ tumor necrosis factor- เป็นต้น ซึ่งโปรตีนเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการควบคุมขบวนการเมตาบอลิสม และเมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบ adipocytokine ชนิดใหม่ที่มีชื่อว่า visfatin โดยจากการศึกษาพบว่า visfatin เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่หลั่งจาก visceral fat ในปริมาณที่มากกว่า subcutaneous fat เช่นเดียวกับ adipocytokine ชนิดอื่นๆ และมีลำดับกรดอะมิโนคล้ายกับ growth factor ชนิดหนึ่ง คือ pre B cell colony-enhancing factor (PBEF) จากเหตุผลนี้แสดงว่าเนื้อเยื่อไขมันไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการควบคุมขบวนการเมตาบอลิสม แต่อาจเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้อีกด้วย

Visfatin มีบทบาทในการกระตุ้นการนำกลูโคสเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อและไขมัน อีกทั้งยังยับยั้งการปลดปล่อยกลูโคสออกจากเซลล์ตับ ซึ่งผลดังกล่าวคล้ายคลึงกับผลของอินสุลิน ซึ่งจากการศึกษาพบว่า visfatin สามารถจับกับตัวรับอินสุลินแบบ non competitive กับอินสุลิน มีผลในการเพิ่มการเติมหมู่ฟอสเฟตที่โปรตีนของตัวรับอินสุลิน จากการค้นพบโปรตีนชนิดนี้ทำให้มีการตื่นตัวในการพัฒนายาที่มีกลไกการออกฤทธิ์คล้ายอินสุลินสำหรับรักษาโรคเบาหวานก็เป็นได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้