Loading…

ต้นคริสมาส

ต้นคริสมาส
ภญ. กฤติยา ไชยนอก สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
14,555 ครั้ง เมื่อ 4 ช.ม.ที่แล้ว
2015-01-08

Jingle bells, jingle bells,
Jingle all the way.
Oh! What fun it is to ride
In a one-horse open sleigh.

เดือนธันวาคมแล้วจ้าาา....เดือนแห่งความสุขขข....แหม จะไม่ให้สุขได้อย่างไร ก็เราใกล้จะได้หยุดพักผ่อนยาวๆ กันแล้ว หลังจากที่ตรากตรำทำงานกันมาตลอดทั้งปี แถมเดือนนี้ยังมีวันหยุดราชการอีกเพียบ ทั้งวันพ่อ วันรัฐธรรมนูญ วันสิ้นปี วันปีใหม่ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ วันคริสต์มาส...หลายท่านคงจะคิดในใจว่า เอ๊ะ!?...วันคริสต์มาสไม่ใช่วันหยุดราชการสักหน่อย ค่ะ มันไม่ใช่วันหยุดราชการ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นวันที่สร้างสีสันให้กับเราชาวไทยได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าเทศกาลอะไร พี่ไทยก็ร่วมฉลองและมีความสุขกับเขาได้หมด (ชิมิ อิอิ) เอาล่ะ เมื่อพูดถึงวันคริสต์มาส เราก็ต้องนึกถึงต้นไม้สัญลักษณ์ของเขากันสักหน่อย ใช่แล้ว...ต้นคริสมาสนั่นเอง...
ต้นคริสมาส (Euphorbia pulcherrima Wild.) ชื่ออื่นๆ คือ Poinsettia, Dazzle, สองฤดู, บานใบ และโพผัน เป็นไม้พุ่มสูง 1 - 3 ม. ใบคล้ายรูปไข่ปลายแหลม ขอบใบหยัก 2 - 3 หยัก ดอกสีเหลืองออกเป็นช่อที่ยอดโดยมีดอกเพศผู้และเพศเมียอยู่บนช่อเดียวกันและมีใบประดับสีแดงอยู่โดยรอบ ช่อเกสรตัวผู้มีจำนวนมาก ใบและลำต้นมีน้ำยางสีขาว เรานิยมนำต้นคริสมาสมาตกแต่งสถานที่โดยเฉพาะในเทศกาลคริสต์มาส เพราะใบประดับของมันมีสีสันที่โดดเด่นและสวยสะดุดตา ยิ่งในช่วงเทศกาลด้วยแล้ว ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็ต้องเห็นมันเป็นแน่แท้ มันจึงกลายเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของเทศกาลคริสต์มาสไปโดยปริยาย แต่หลายๆ ท่านอาจยังไม่ทราบว่าเจ้าต้นไม้สีสวยพวกนี้มันเป็นพืชพิษ โดยสารพิษที่พบคือ phorbol derivative ซึ่งจะอยู่ในน้ำยางสีขาว เมื่อสัมผัสจะทำให้เกิดการระคายเคือง ปวด ผิวหนังอักเสบเป็นปื้นแดง อาจบวมพองเป็นตุ่มน้ำ หากเข้าตาจะทำให้เยื่อบุตาอักเสบ และตาบอดชั่วคราวได้ วิธีการรักษาเบื้องต้นเมื่อสัมผัสกับยางบริเวณผิวหนังคือ เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ ทาด้วยครีม สเตียรอยด์ รับประทานยาแก้แพ้ เช่น คลอเฟนนิรามีน ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร หรือประคบบริเวณที่มีอาการด้วยน้ำเย็นจัดประมาณครึ่งชั่วโมง แต่ถ้ายางเข้าตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง หยอดตาด้วยยาหยอดตาที่มีสเตียรอยด์ แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด
การศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของต้นคริสมาสพบว่า สารกลุ่ม triterpenes ที่แยกได้จากส่วนใบมีความเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งเมื่อทำการศึกษาในหลอดทดลอง สารสกัดน้ำจากส่วนใบและดอกมีฤทธิ์ฆ่าแมลงวันผลไม้ได้ในระดับปานกลาง สาร anthocyanidin ที่อยู่ในใบประดับสีแดงมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระทั้งนี้การศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของต้นคริสมาสยังมีค่อนข้างน้อย และส่วนใหญ่มันก็ถูกใช้ในลักษณะของไม้ประดับเพื่อความสวยงามมากกว่า อย่างไรก็ตาม ต้นคริสมาสถูกจัดอยู่ในกลุ่มของพืชพิษ โดยเฉพาะส่วนของน้ำยางสีขาว ซึ่งคงต้องระมัดระวังกันสักหน่อย แต่ถ้าจะให้ดีก็อย่าไปสัมผัสมันจะดีกว่าค่ะ....

แหล่งอ้างอิง/ที่มา
  1. Eaton DC, Pooler JP. Renal Functions, Basic Processes, and Anatomy. In: Eaton DC, Pooler JP, editors. Vander’s Renal Physiology. 8th ed. New York: McGraw-Hill [serial online]. 2013 [cited 2014 November 5]. Available from: http://accessmedicine.mhmedical.com/content.aspx?bookid=505&Sectionid=42511980.
-->

บทความที่ถูกอ่านล่าสุด

ยาทาภายนอกรักษาโรคเชื้อรา : ยารักษากลากและเกลื้อน 1 วินาทีที่แล้ว
ยาห้าราก : ตำรับยาสมุนไพรแก้ไข้ 4 วินาทีที่แล้ว
รอบรู้เรื่องธาตุกัมมันตรังสี 4 วินาทีที่แล้ว
โรคไทรอยด์เป็นพิษแบบไม่แสดงอาการ 10 วินาทีที่แล้ว
พลังปกป้องตนเอง... มหัศจรรย์...แห่งชีวิต 14 วินาทีที่แล้ว
ยาเม็ดคุมกำเนิด : ข้อควรระวังเมื่อใช้ร่วมกับยาอื่นที่รบกวนประสิทธิภาพและความปลอดภัย 17 วินาทีที่แล้ว
เชื้อโรคในห้องสุขา 18 วินาทีที่แล้ว
น้ำมันหอมระเหย...ชีวิตนี้ขาดเธอไม่ได้ 18 วินาทีที่แล้ว
น้ำตาเทียมกับ “ตาแห้ง” 18 วินาทีที่แล้ว
“ยาฆ่าเชื้อ” ลดประสิทธิภาพของยาเม็ดคุมกำเนิด…หรือไม่? 23 วินาทีที่แล้ว

อ่านบทความทั้งหมด

เกี่ยวกับคณะเภสัชศาสตร์
คลังความรู้สู่ประชาชน บทความความรู้สู่ประชาชน บทความความรู้สู่ประชาชน

ความสำเร็จของวิชาชีพเภสัชกรรม เกิดจากความรู้ที่สามารถทำให้ผู้บริโภคยา มีการเสี่ยงต่ออันตรายจากยาที่ใช้ให้น้อยที่สุด แต่ได้รับผลในการป้องกัน หรือบำบัดโรคมากที่สุด

ความสำเร็จของวิชาชีพเภสัชกรรม เกิดจากความรู้ที่สามารถทำให้ผู้บริโภคยา มีการเสี่่ยงต่ออันตรายจากยาที่ใช้ให้น้อยที่สุด แต่ได้รับผลในการป้องกัน หรือบำบัดโรคมากที่สุด
ประดิษฐ์ หุตางกูร
คณบดีท่านแรกของคณะเภสัชศาสตร์
Copyright © 2021 - 2024
งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล