เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น โปรดสละเวลา 1 นาที ในการตอบแบบสอบถามจากเรา Click !!

บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน


ไขปริศนา น้องหมาท้องเสียควรให้กินโยเกิร์ตหรือไม่


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สพ.ญ.นรรฆวี แสงกลับ

ภาควิชาสรีรวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อ่านแล้ว 385 ครั้ง  
ตั้งแต่วันที่ 16/07/2567
อ่านล่าสุด 1 ช.ม.ที่แล้ว
https://tinyurl.com/2dkflmds
Scan เพื่ออ่านบนมือถือของคุณ https://tinyurl.com/2dkflmds
 

พูดถึงเรื่องสุนัขท้องเสียแล้วเชื่อว่าเป็นปัญหาที่เจ้าของสุนัขหลายท่านน่าจะพบได้บ่อย แม้ว่าภาวะท้องเสียเป็นอาการผิดปกติที่สามารถพบได้ไม่ยาก แต่การดูแลน้องหมาที่มีอาการท้องเสียเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจอย่างมาก เนื่องจากการท้องเสียอาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและสารอาหารสำคัญได้ โดยในปัจจุบันมีความเชื่อว่าการให้โยเกิร์ตกับสุนัขสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียในสุนัขได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่หลายคนสงสัยว่าช่วยได้จริงหรือไม่ ดังนั้นบทความนี้จะพาเจ้าของสุนัขทุกท่านไปทำความเข้าใจถึงข้อดีและข้อเสียของการให้โยเกิร์ตในน้องหมาท้องเสียว่ามีอะไรบ้างและข้อแนะนำที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไร

 

สุนัขทานโยเกิร์ตได้หรือไม่?

โยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์จากนมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งโปรตีน แคลเซียม และโพรไบโอติกส์ที่ช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร การให้โยเกิร์ตแก่สุนัขจึงสามารถเป็นทางเลือกหนึ่งในการเพิ่มสารอาหารและส่งเสริมสุขภาพของสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรงได้ แต่อย่างไรก็ดีก็การให้โยเกิร์ตในสุนัขนั้นมีข้อควรระวังดังต่อไปนี้

1. ปัญหาเรื่องการย่อยแลคโตส สุนัขบางตัวอาจมีภาวะไม่ทนต่อแลคโตส (lactose intolerance) ซึ่งทำให้เกิดอาการท้องเสียหรืออาเจียน ดังนั้นควรเริ่มให้ในปริมาณเล็กน้อยเพื่อตรวจสอบว่ามีอากา​รผิดปกติหรือไม่ เช่น อาเจียน ท้องเสีย หากมีอาการเหล่านี้ต้องรีบหยุดให้ในทันที

2. อาจมีสารให้ความหวานที่เป็นอันตรายต่อสุนัข โยเกิร์ตบางชนิดอาจมีการเติมสารให้ความหวาน เช่น ไซลิทอล (xylitol) ซึ่งเป็นสารพิษต่อสุนัข ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการให้โยเกิร์ตที่มีสารเหล่านี้โดยเด็ดขาด

3. มีไขมันและแคลอรี่สูง โยเกิร์ตบางชนิดมีปริมาณไขมันและแคล​อรี่ที่สูง การให้สุนัขกินโยเกิร์ตมากเกินไปอาจทำให้น้ำหนักของสุนัขเพิ่มขึ้นและเกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้

 

แล้วสุนัขทานโยเกิร์ตเพื่อช่วยเรื่องอาการท้องเสียได้หรือไม่?

จากข้อควรระวังข้างต้น โดยสรุปแล้วสุนัขที่มีภาวะท้องเสียนั้นไม่ควรให้กินโยเกิร์ต เนื่องจาก การให้โยเกิร์ตอาจจะทำให้อาการท้องเสียแย่ลงโดยเฉพาะในสุนัขกลุ่มที่มีปัญหาเรื่องการย่อยน้ำตาลแลคโตส รวมไปถึงการหวังผลของปริมาณโพรไบโอติกส์ให้ช่วยปรับสมดุลในลำไส้นั้นอาจจะไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอเมื่อเทียบกับปริมาณไขมัน น้ำตาล และแคลอรี่ที่สุนัขจะได้รับมากเกินไป หากเจ้าของต้องการเพิ่มปริมาณโพรไบโอติกส์เพื่อปรับสมดุลของลำไส้และระบบทางเดินอาหาร สัตวแพทย์แนะนำให้เจ้าของสุนัขเลือกให้ผลิตภัณฑ์เสริมโพรไบโอติกส์สำหรับสุนัขโดยเฉพาะจะมีประสิทธิภาพมากกว่า นอกจากนี้อย่าลืมดูแลสุนัขที่มีอาการท้องเสียเบื้องต้นด้วยการเตรียมน้ำสะอาดให้ดื่มอยู่เสมอและหมั่นสังเกตอาการ หากอาการท้องเสียไม่ดีขึ้นภายใน 24-48 ชั่วโมง หรือมีอาการแย่ลง เช่น มีภาวะอาเจียนร่วมด้วย ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์โดยทันที

Image by freepik

เปิดอ่านด้วย Google Doc Viewer ดาวน์โหลดบทความ (pdf) ดูบทความอื่นๆ

บทความที่เนื้อหาเกี่ยวข้องกับบทความนี้

งานประชุมวิชาการที่กำลังเปิดรับสมัคร


บทความที่ถูกอ่านล่าสุด


1 วินาทีที่แล้ว
25 วินาทีที่แล้ว
สมุนไพรแก้ไอ 31 วินาทีที่แล้ว

อ่านบทความทั้งหมด



ข้อจำกัดด้านลิขสิทธิ์บทความ:
บทความในหน้าที่ปรากฎนี้สามารถนำไปทำซ้ำเพื่อเผยแพร่ในเว็บไซต์ หรือสิ่งพิมพ์อื่นๆ โดยไม่มีวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์ได้ ทั้งนี้การนำไปทำซ้ำนั้นยังคงต้องปรากฎชื่อผู้แต่งบทความ และห้ามตัดต่อหรือเรียบเรียงเนื้อหาในบทความนี้ใหม่โดยเด็ดขาด และกรณีที่ท่านได้นำบทความนี้ไปใช้ในเว็บเพจของท่าน ให้สร้าง Hyperlink เพื่อสร้าง link อ้างอิงบทความนี้มายังหน้านี้ด้วย

-

 ปรับขนาดอักษร 

+

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

447 ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

ดูเบอร์ติดต่อหน่วยงานต่างๆ | ดูข้อมูลการเดินทางและแผนที่

เว็บไซต์นี้ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนการสอน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Copyright © 2013-2024
 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้