หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รบกวนสอบถามค่ะ zithromax dry syrup คุณแม่สามารถผสมกับน้ำหวานเฮลบูลบอย9cc เลยได้รึป่าวคะเพื่อกลบรสชาดยา

ถามโดย Vivyya เผยแพร่ตั้งแต่ 31/08/2023-17:55:52 -- 6,010 views
 

คำตอบ

Zithromax® dry syrup เป็นยาปฏิชีวนะที่มีชื่อสามัญคือ azithromycin ในรูปแบบผงสำหรับผสมเป็นยาน้ำแขวนตะกอน มีข้อบ่งใช้สำหรับการรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก โดยวิธีรับประทานยา ผงยาจะต้องถูกละลายในน้ำสุกหรือน้ำสะอาดและเขย่าจนละลายเข้ากันก่อนรับประทาน [1] ยาน้ำแขวนตะกอนทำให้เกิดรสชาติขมหลังจากรับประทานแล้วได้ ซึ่งการเติมน้ำหวานลงไปแทนน้ำสุกอาจส่งผลต่อความคงตัวโดยรวมของผลิตภัณฑ์หลังผสม แต่ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลเรื่องความคงตัวของยาหลังผสมกับน้ำหวาน [2] อีกทั้งน้ำหวานมีความหนาแน่นไม่เท่ากับน้ำเปล่า ในกรณีที่ใช้น้ำหวาน 9 cc ในการผสมยา อาจทำให้ยากระจายตัวไม่สม่ำเสมอหรืออาจทำให้ได้ปริมาตรยาที่ไม่เป็นไปตามที่กำหนด และเป็นปัญหาเมื่อตวงยา ส่งผลให้ได้รับขนาดยาที่ไม่เหมาะสมได้ ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ผสมน้ำหวาน 9 cc กับผงยาโดยตรง แต่แนะนำว่าอาจผสมผงยากับน้ำเปล่าด้วยวิธีที่ถูกต้อง แล้วค่อยเทยาในปริมาตรที่ต้องการมาผสมกับน้ำหวานแล้วให้เป็นมื้อ ๆ แทน เพื่อกลบรสชาติขมของยาจะมีความเหมาะสมกว่า

Reference:
1. คลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. การผสมยาปฏิชีวนะชนิดผงแห้งสำหรับรับประทาน [internet]. 2020 [Accessed on 3 September 2023]. Available from: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/373/ยาปฏิชีวนะชนิดผงแห้ง/
2. Pfizer. highlights of prescribing information: ZITHROMAX (azithromycin) 250 mg and 500 mg tablets, for oral use ZITHROMAX (azithromycin) for oral suspension [internet]. 2021 [Accessed on 3 September 2023]. Available from: https://labeling.pfizer.com/showlabeling.aspx?id=511

Keywords:
zithromax, azithromycin, dry syrup, suspension





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้