หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สเปรย์พ่นคอ ในคุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกเป็นแบบไหนดีบางยี่ห้อมีแอลกอฮอล์ บางยี่ห้อไม่มีalc แต่มีmethy salicylate หรือมียี่ห้อที่แนะนำไหมคะ หรือแนะนำให้ใช้วิธีไหนแทน

ถามโดย ืnono เผยแพร่ตั้งแต่ 22/06/2023-09:42:36 -- 6,475 views
 

คำตอบ

สเปรย์พ่นคอเพื่อลดอาการเจ็บคอที่มีจำหน่ายในท้องตลาดส่วนใหญ่ไม่สามารถระบุความปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์ได้ เนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยโดยตรงหรือเกิดผลที่ชัดเจนจากข้อมูลการใช้ทั่วไป ยกเว้นบางชนิดที่มีส่วนประกอบของยาแก้ปวดหรือแก้อักเสบ เช่น benzydamine hydrochloride [1] ที่มีคำแนะนำค่อนข้างชัดเจนว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้อย่างต่อเนื่องในหญิงตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่สาม ดังนั้นการใช้ในหญิงตั้งครรภ์จึงควรพิจารณาประโยชน์และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้สามารถพิจารณาทางเลือกอื่นที่อาจช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ เช่น บ้วนน้ำเกลือ ดื่มชาคาโมมายล์ [2] และในกรณีที่อาการไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์เพื่อรับการประเมินการรักษาต่อไป

Reference:
1. MIMS. Difflam Forte Anti-Inflammatory Throat Spray [internet]. 2023 [cited 4 July 2023]. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/info/difflam%20forte%20anti-inflammatory%20throat%20spray?type=full#
2. Story CM, Gotter A, Seladi-Schulman J. Sore Throat Remedies That Work (and What Not to Do) [internet]. 2023 [cited 4 July 2023]. Available from: https://www.healthline.com/health/cold-flu/sore-throat-natural-remedies

Keywords:
สเปรย์พ่นคอ, ตั้งครรภ์





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้