หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณตากินยา aspirin กับ clopidogrel แล้วเกิดจ้ำเลือดตามแขนทั้งสองข้าง และบริเวณหน้าอก จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรหากไม่ไปพบแพทย์ สามารถหยุดยาหรือทานวันเว้นวันได้หรือไม่

ถามโดย วีวี่ เผยแพร่ตั้งแต่ 16/04/2023-19:06:31 -- 1,408 views
 

คำตอบ

ภาวะเลือดออกจากการใช้ยาต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด มีความรุนแรงได้ตั้งแต่น้อยไปมาก ซึ่งแนวปฏิบัติสำหรับการใช้ยาสองชนิดร่วมกันระบุคำแนะนำว่าหากเลือดออกเล็กน้อย มีเลือดออกที่สามารถหยุดเองได้ภายในเวลาอันสั้น หรือมีรอยจ้ำเลือดที่ไม่ได้ขยายใหญ่อย่างต่อเนื่องทุกวัน ยังสามารถรับประทาน aspirin ร่วมกับ clopidogrel ต่อไปตามเดิม โดยที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล แต่หากรอยจ้ำเลือดนั้นขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ มีอาการจากเลือดออกที่มากขึ้น เช่น ปัสสาวะหรืออุจจาระเป็นเลือดเลือดไม่สามารถหยุดไหลได้เอง หรือผู้ป่วยมีอาการปวดศีรษะรุนแรง ร่วมกับมีอาการพูดไม่ชัด ปากเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง ซึ่งเป็นอาการของโรคหลอดเลือดสมองชนิดหลอดเลือดสมองแตก (hemorrhagic stroke) ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมเพิ่มเติม โดยเฉพาะกรณี hemorrhagic stroke ที่เป็นภาวะฉุกเฉิน ควรมาพบแพทย์โดยด่วน ดังนั้นกรณีของการเกิดเลือดออกจากการใช้ยาสองชนิดข้างต้นมีทั้งแบบที่ไม่ต้องมาพบแพทย์และที่ต้องพบแพทย์ขึ้นกับความรุนแรง ทั้งนี้การที่ผู้ป่วยได้รับ aspirin ร่วมกับ clopidogrel บ่งบอกว่ามีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตัน และการปรับลดขนาดยาเองโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากอาจทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ลดลงและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตันซ้ำได้ ในกรณีที่มีภาวะเลือดออกที่ทำให้กังวล ควรพบแพทย์เพื่อขอรับคำปรึกษาเพื่อให้ได้รับการจัดการที่เหมาะสมและเกิดความปลอดภัยจากการใช้ยา พร้อมกันนี้อาจต้องสังเกตและจัดการสาเหตุของการเกิดจ้ำเลือด เช่น การกระทบกระแทกในตำแหน่งที่มักพบจุดจ้ำเลือด การเกาที่รุนแรง เพื่อลดโอกาสในการเกิดปัญหาดังกล่าว

Reference:
1. Gimbel ME, Minderhoud SCS, Ten Berg JM. A practical guide on how to handle patients with bleeding events while on oral antithrombotic treatment. Neth Heart J. 2018;26(6):341-51.

Keywords:
aspirin, clopidogrel, จ้ำเลือด





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้