หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอสอบถามเป็นความรู้การใช้ยากลุ่ม โปรไบโอติก เช่น Bioflor .. Combif AR...Floracto... 1) ยาเหล่านี้สามารถทานได้ต่อเนื่องนานๆได้ไหมครับ 2) หากทานมากๆเกินกว่าฉลากยากำหนด จะมีผลเสียอะไรหรือไม่ครับ ขอรบกวนสอบถามเป็นความรู้นำไปใช้ครับ

ถามโดย ปิง เผยแพร่ตั้งแต่ 27/02/2023-10:56:42 -- 3,603 views
 

คำตอบ

โพรไบโอติคส์ (Probiotics) เป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิตที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อรับประทานเข้าไปในร่างกายแล้วจะช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์เดิมที่อาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่ ทำให้เพิ่มแบคทีเรียที่ดี และลดจำนวนแบคทีเรียที่ไม่ดี [1] ซึ่งในปัจจุบันยังไม่พบข้อมูลรายงานผลเสียจากการทานยากลุ่ม probiotics อย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้หากทานปริมาณต่อวันมากกว่าที่ฉลากแนะนำอาจส่งผลเสีย เนื่องจากผลข้างเคียงสามารถพบอาการท้องอืดได้จากกลไกการทำงานของ probiotic ที่จะทำให้เกิดแก๊สจากการหมักของจุลินทรีย์ใน probiotics กับแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้ อาจทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง หรืออาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโดยเฉพาะในผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำมาก [2] ดังนั้นแนะนำให้ทาน probiotics ในขนาดตามที่ฉลากแนะนำต่อวัน ในระยะเวลาที่เหมาะสมตามสาเหตุของปัญหา รวมถึงการตอบสนองจากการรับประทาน probiotics ด้วยเช่นกัน

Reference:
1. Han S, Lu Y, Xie J, et al. Probiotic Gastrointestinal Transit and Colonization After Oral Administration: A Long Journey. Front Cell Infect Microbiol. 2021;11:609722.
2. Doron S, Snydman DR. Risk and safety of probiotics. Clin Infect Dis. 2015;60 Suppl 2(Suppl 2):S129-S134.

Keywords:
Probiotic





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้