หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาคุมกำเนิดชนิดเเผง28เม็ดเหมือนอุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้นปกตไหม

ถามโดย เเตม เผยแพร่ตั้งแต่ 22/02/2023-14:52:49 -- 784 views
 

คำตอบ

การรับประทานยาคุมกำเนิด มีผลทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นได้จากปกติเล็กน้อย แต่ไม่ควรทำให้เกิดไข้ (อุณหภูมิร่างกายมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส) ดังนั้นการที่รู้สึกว่าอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นอาจเป็นผลมาจากการรับประทานยาคุมกำเนิดได้ แต่หากรู้สึกว่าตัวร้อนผิดปกติเข้าข่ายเป็นไข้ร่วมกับมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ควรพบแพทย์เพื่อรับการประเมินและรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป

Reference:
1. Baker FC, Mitchell D, Driver HS. Oral contraceptives alter sleep and raise body temperature in young women. Pflugers Arch. 2001 Aug;442(5):729-37.

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, อุณหภูมิร่างกาย





ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้