หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ตอนนี้กินยาคุมยาสมินเข้าแผงที่3 อยู่ในช่วงหยุดยา7วันแต่ตอนนี้วันที่5ของการหยุดยาแต่ ปจด ยังไม่มาค่ะ ช่วงที่กินยาคุมมีการกินยาฆ่าเชื้อร่วมด้วยแต่กินคนละเวลา มีผลอะไรไหมคะ จะท้องไหม

ถามโดย น้องปลา เผยแพร่ตั้งแต่ 10/02/2023-05:45:40 -- 4,803 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดยาสมิน (Yasmin)[1] มีส่วนประกอบของตัวยา drospirenone 3 mg และ ethinyl estradiol 0.03 mg การทานยาฆ่าเชื้ออาจลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดได้จากหลากหลายกลไก แต่ความเสี่ยงในการลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดจากยาฆ่าเชื้อจะแตกต่างกันไปในแต่ละตัวยาสำคัญ โดยยาที่พบข้อมูลยืนยันชัดเจนว่าสามารถลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดได้ คือ rifampicin ในขณะที่ยาฆ่าเชื้อชนิดอื่นยังไม่พบข้อมูลและอุบัติการณ์ยืนยันที่ชัดเจน[2-3] ซึ่งการตั้งท้องจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากหากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลาที่ไข่ตก คือ ประมาณวันที่ 14 ของรอบเดือน[4] หากในช่วงเวลาดังกล่าวไม่ได้มีการมีเพศสัมพันธ์ อีกทั้งหากรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธีและไม่ลืมทาน รวมถึงยาที่ทานอยู่ไม่ได้มีส่วนประกอบของ rifampicin จะทำให้โอกาสในการตั้งครรภ์มีน้อย อย่างไรก็ตามแนะนำตรวจสอบการตั้งครรภ์เพิ่มเติมหากประจำเดือนไม่มาตามกำหนด กรณีที่ผลตรวจพบว่าไม่ตั้งครรภ์ สามารถรับประทานยาคุมกำเนิดแผงต่อไปได้ตามปกติ รวมถึงแนะนำให้สังเกตระยะเวลาของการมีรอบเดือนในการทานยาคุมกำเนิดในแผงถัดไปร่วมด้วย

Reference:
1. John P. Cunha. YASMIN. RxList. [Internet]. 2021. [cited 2023 Feb 12]. Available from: https://www.rxlist.com/yasmin-drug.htm
2. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. “ยาฆ่าเชื้อ” ลดประสิทธิภาพของยาเม็ดคุมกำเนิด…หรือไม่?. บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน. [อินเตอร์เน็ต]. 2563. [เข้าถึงเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2565]. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info-old.php?id=525
3. Zhanel GG, Siemens S, Slayter K, Mandell L. Antibiotic and oral contraceptive drug interactions: Is there a need for concern?. Can J Infect Dis. 1999;10(6):429-433.
4. Thiyagarajan DK, Basit H, Jeanmonod R. Physiology, menstrual cycle. InStatPearls. StatPearls Publishing. October 30, 2021

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, ยาฆ่าเชื้อ, ตั้งครรภ์





ระบบสืบพันธ์ ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้