หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทานยาคุม แบบ 21 เม็ดมาเป็นเวลา 10ปี+ อย่างต่อเนื่องไม่มีช่วงใดที่หยุดยา แต่มีลืมทาน 1 วัน แล้วเบิ้ลวันถัดบ้าง แต่ไม่บ่อย รอบเดือนที่ผ่านมา มีลืมทานตามเวลาไป 1 คืน ตื่นเช้ามาทานเลย แล้วตอนกลางคืนทานตามเวลาปกติ มีเพศสัมพันธุ์ รอบเดือนนั้นแค่ 1 ครั้ง ไม่ใกล้กับวันที่ลืมทานยา ทานหมดแผงแล้ว ระหว่างที่หยุดทาน 7 วัน เพื่อรอประจำเดือนมา ตรวจการตั้งครรภ์แล้ว 1 ขีด จึงมีอีก1ครั้ง ในวันที่ประจำเดือนควรจะมา ตอนนี้เริ่มทานแผงใหม่หลังจากหยุดทานปกติ 7 วันแล้ว ประจำเดือนก็ยังไม่มา / แต่เนื่องด้วย สัปดาห์ที่ควรจะมา มีอาการเครียดด้วย จะเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ประจำเดือนจะมาเมื่อไหร่ และยังมีความกังวลว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ด้วย ควรตรวจซ้ำอีกครั้งช่วงไหนดีคะ /ขอบคุณค่ะ

ถามโดย Makima เผยแพร่ตั้งแต่ 04/02/2023-09:51:37 -- 944 views
 

คำตอบ

หากรับประทานยาคุมกำเนินอย่างถูกต้องและสม่ำเสมออย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน รวมทั้งมีวิธีการจัดการกับเม็ดยาที่ลืมในบางครั้งอย่างถูกต้องดังเช่นที่ระบุในคำถาม ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดจะค่อนข้างสูงและทำให้โอกาสตั้งครรภ์ต่ำมาก อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดไม่เกี่ยวข้องกับการมีรอบเดือนในระหว่างการหยุดยา 7 วัน การที่ประจำเดือนไม่มาในช่วงนี้จึงไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ และเป็นไปได้ที่รอบนี้ประจำเดือนอาจจะไม่มาเลยจนกว่าจะหยุดยาแผงถัดไป ทั้งนี้หากกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ สามารถตรวจซ้ำได้หลังตรวจครั้งที่ผ่านมา 3-5 วัน

Reference:

Keywords:
ตั้งครรภ์, ประจำเดือนไม่มา, ยาคุมกำเนิด





ระบบสืบพันธ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้