หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยา minoxidil รักษาผมร่วงในผู้หญิงหมดประจำเดือนแล้วมีอาการคัดตึงเต้านม และมีเลือดประจำเดือนออกมา ถือว่าปกติไหมคะ

ถามโดย พิชญา เผยแพร่ตั้งแต่ 27/12/2022-11:21:09 -- 1,114 views
 

คำตอบ

จากการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยพบว่าการรับประทานยา minoxidil ขนาดต่ำ (0.25-2 mg) ต่อวัน เพื่อรักษาภาวะผมร่วงในผู้หญิง อาจพบอาการข้างเคียง ได้แก่ ภาวะขนดกขึ้นทั่วร่างกาย (hypertrichosis) หัวใจเต้นเร็ว ขาบวม เป็นต้น และเนื่องจากกลไกการออกฤทธิ์ของยา minoxidil ไม่ได้ส่งผลการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพศ จึงเป็นไปได้น้อยที่จะเป็นสาเหตุของการทำให้เกิดอาการคัดตึงเต้านม ร่วมกับมีเลือดประจำเดือนผิดปกติ ดังนั้นอาการผิดปกติดังกล่าวอาจมาจากสาเหตุอื่น เช่น ยา อาหารเสริม หรือสมุนไพรอื่น ๆ ที่รับประทานในขณะนั้น จึงแนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์เพื่อประเมินสาเหตุของความผิดปกติเพิ่มเติมและรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป [1],[2]

Reference:
1. Barata RR, Arrones OM, Carralo DS, Cauhé JJ, Quijano DO, Nieto DF, et al. Low-Dose Oral Minoxidil for Female Pattern Hair Loss: A Unicenter Descriptive Study of 148 Women. Skin Appendage Disord 2020;6:175-6.
2. Ortega CP, Corralo DS, Galván SV. RF Oral Minoxidil for Female Pattern Hair Loss and Other Alopecias. Actas Dermosifiliogr. 2019;110(10):861-2.

Keywords:
oral minoxidil, alopecia, menopause, safety





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้