หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สามารถใช้ยา Xanax ร่วมกับ 5 htp ได้มั้ยคะ

ถามโดย DD เผยแพร่ตั้งแต่ 28/11/2022-23:37:02 -- 1,189 views
 

คำตอบ

5-HTP หรือ 5-hydroxytryptophan เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่มีส่วนประกอบเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายคนเราสามารถสร้างขึ้นได้ กรดอะมิโนนี้เป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารสื่อประสาท (neurotransmitter) ชนิดหนึ่ง คือ ซีโรโทนิน (serotonin) ที่มีหน้าที่มากมายในร่างกาย [1] ยา Xanax เป็นชื่อการค้า ซึ่งมีตัวยาสำคัญคือ alprazolam เป็นยาใช้สำหรับบรรเทาอาการวิตกกังวล หรือนอนไม่หลับบางลักษณะ จากการสืบค้นข้อมูลไม่พบรายงานการเกิดปฏิกิริยาต่อกันระหว่างยา alprazolam และ 5-HTP [2] อีกทั้งใน ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่ประเมินประสิทธิภาพของการใช้ 5-HTP และ alprazolam ร่วมกันจึงไม่สามารถระบุประโยชน์ที่ชัดเจนจากการใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งสองชนิดร่วมกัน ดังนั้นหากผู้ถามยังไม่ได้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 5-HTP แนะนำให้ทำการปรึกษาแพทย์ก่อน แต่หากผู้ถามรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 5-HTP ร่วมกับ Xanax ไปแล้วและมีความผิดปกติไปจากเดิม ให้กลับมาพบแพทย์เพื่อรับการประเมินเพิ่มเติมต่อไป

Reference:
1. Turner EH, Loftis JM, Blackwell AD. Serotonin a la carte: supplementation with the serotonin precursor 5-hydroxytryptophan. Pharmacol Ther. 2006 Mar;109(3):325-38.

2.5-HTP and alprazolam drug interaction. Medscape. 2022. Available from: https://reference.medscape.com/drug-interactionchecker

Keywords:
5-HTP, 5-hydroxytryptophan, alprazolam 





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้