หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เผลอกินยาปฏิชีวนะตอนเช้า 2 เม็ด ดูผิด ให้กินเช้า-เย็น ครั้งละเม็ด 2 ครั้ง ขนาดยาเม็ดละ 150 มก. จะเป็นไรไหมคะ แล้วตอนเย็นยังต้องกินไหมคะ หรือเริ่มใหม่พรุ่งนี้แทน ส่วนกินแล้วกินเลย

ถามโดย พลอย เผยแพร่ตั้งแต่ 24/03/2022-07:22:31 -- 10,355 views
 

คำตอบ

ยาปฏิชีวนะเป็นคำที่คนทั่วไปมักใช้เรียกยารักษาโรคติดเชื้อโดยเฉพาะโรคติดเชื้อแบคทีเรีย ในการรักษาโรคติดเชื้อต้องมีระดับยาที่เพียงพอในการออกฤทธิ์ลดจำนวนเชื้อโดยมีผลข้างเคียงน้อย การจะรับประทานยาวันละกี่ครั้งขึ้นกับคุณสมบัติของยา (และความรุนแรงของโรค) การรับประทานในขนาดที่มากขึ้นจะทำให้ระดับยาในร่างกายสูงซึ่งอาจเกิดอาการข้างเคียงได้มากกว่าปกติ และระดับยาในเลือดที่สามารถออกฤทธิ์ลดจำนวนเชื้อได้จะคงอยู่นานขึ้น แต่จะครอบคลุมจนถึงวันรุ่งขึ้นได้หรือไม่นั้นขึ้นกับชนิดยา ตามที่ถามมานี้ไม่ทราบชนิดยาและหากพิจารณาในวัตถุประสงค์ด้านความมั่นใจในประสิทธิภาพของยาว่าจะยังคงมีเพียงพอในการกำจัดเชื้อโรคอย่างต่อเนื่องอาจจำเป็นต้องรับประทาน 1 เม็ดในตอนเย็น จากนั้นวันรุ่งขึ้นให้รับประทานตามปกติในขนาดที่ระบุไว้ อย่างไรก็ตามหากยาที่ถามมานั้นมีตัวยาสำคัญเป็นร็อกซิโทรไมซิน (roxithromycin) ความแรงเม็ดละ 150 มิลลิกรัม ให้ข้ามมื้อเย็นในวันนั้น ส่วนวันรุ่งขึ้นให้รับประทานตามปกติในขนาดที่ระบุไว้

Reference:
1. Roxithromycin. https://www.mims.com/thailand/drug/info/roxithromycin?mtype=generic
2. Roxithromycin product information. https://www.medsafe.govt.nz/profs/Datasheet/a/Arrowroxithromycintab.pdf

Keywords:
ยาปฏิชีวนะ, รับประทานมากกว่าขนาดที่ระบุ





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้