หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ในผู้ป่วยที่มีน้ำมูกร่วมกับอาการปวดเมื่อย สามารถใช้ยา orphenadrine ในการลดน้ำมูกได้หรือไม่ หรือ ยังต้องใช้ร่วมกับ H1 antagonist เนื่องจากยา orphenadrine มีฤทธิ์ anticholinergic

ถามโดย mp เผยแพร่ตั้งแต่ 18/01/2019-14:43:13 -- 2,539 views
 

คำตอบ

ยา orphenadrine เป็นยาคลายกล้ามเนื้อ ใช้รักษาอาการปวดกล้ามเนื้อเฉียบพลัน (กรณีปวดกล้ามเนื้อในโรคหวัดจะค่อยๆ ทุเลาลงได้เองหรือใช้ยาแก้ปวด [analgesics]) ถึงแม้ orphenadrine จะมีฤทธิ์ anticholinergic อีกทั้งมีโครงสร้างคล้ายยาต้านฮีสตามีนบางตัว แต่ก็มีฤทธิ์ต้านฮีสตามีนต่ำ ประกอบกับไม่มีข้อบ่งใช้ในการลดน้ำมูก ดังนั้นหากผู้ป่วยมีอาการน้ำมูกไหลสามารถใช้ยาลดน้ำมูกในกลุ่มยาต้านฮีสตามีน (H1 antagonists) ตัวอย่างยาที่รู้จักกันดี เช่น chlorpheniramine แต่ยานี้ทำให้ง่วงนอน ปากแห้ง คอแห้ง ใจสั่น ปัสสาวะคั่งได้ (ต้องระวังอาการข้างเคียงบางอย่างเหล่านี้พบได้มากขึ้นหากใช้ร่วมกับ orphenadrine) Keywords: orphenadrine, ยาลดน้ำมูก, ยาคลายกล้ามเนื้อ, anticholinergic, ยาต้านฮีสตามีน, H1 antagonists, chlorpheniramine

Reference:
1. Corbett AH, Dana WJ, Fuller MA, Gallagher JC, Golembiewski JA, Gonzales JP, et al. Drug information handbook. 26th ed. Hudson, Ohio: Wolters kluwer, 2017-2018.
2. Benzon HT, Rathmell JP, Wu CL, Turk DC, Argoff CE, Hurley RW, editors. Practical Management of Pain, 5th edition. St. Louis Missour: Mosby, 2014.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้