หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Warfarin (วาฟาริน) คือ ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหรือที่เรียกกันว่ายาละลายลิ่มเลือด พ่อกินยาตัวนี้อยู่ประมาณ 2 เดือน แล้ว วันนี้มีอาการอ้าปากไม่ได้ เจ็บบริเวณกราม กินข้าวต้มหรือ น้ำหวานก็อาเจียนออกมา มีโอกาศเป็นจากผลข้างเคียงของยาหรือไม่ เช่นมีผลต่อสมองหรือไม่ เพราะตอนกินยาเดือนแรก ทำให้มีเลือดออกที่ตา หมอจึงให้ลดยาลงครี่งนึง ลดยามาอีกเดือนนึงจึงมีอาการแบบนี้

ถามโดย ประสิทธิ์ นิยมไทย เผยแพร่ตั้งแต่ 29/05/2018-22:46:28 -- 26,916 views
 

คำตอบ

ยา warfarin เป็นยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด ภาวะแทรกซ้อนสำคัญที่เกิดจากฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือดที่มากเกินไป ทำให้มีเลือดออกในเนื้อเยื่อต่างๆ เลือดหยุดยาก ปวดศีรษะที่รุนแรงมากกว่าปกติจากการมีเลือดออกในสมอง ในทางตรงกันข้ามหากได้รับยาขนาดต่ำเกินไป อาจเกิดภาวะเลือดอุดตัน ทำให้เกิด ภาวะหลอดเลือดสมองตีบและขาดเลือด อาการที่อาจพบ เช่นกล้ามเนื้ออ่อนแรงข้างใดข้างหนึ่ง การทรงตัวผิดปกติ ซึ่งควรเข้ารับการรักษาอย่างทันที นอกจากนี้ ในผู้ที่มีอาการทางสมองขาดเลือด อาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับการกลืนอาหารลำบาก สำหรับอาการอ้าปากไม่ได้และเจ็บบริเวณกรามตามที่ถามมานั้น จากการสืบค้นข้อมูล ไม่พบว่า warfarin ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าว Keywords: warfarin, อาการไม่พึงประสงค์, ภาวะแทรกซ้อน

Reference:
1. American Heart Association. A patient’s guide to taking warfarin, 2017. Available from: http://www.heart.org/HEARTORG/Conditions/Arrhythmia/PreventionTreatmentofArrhythmia/A-Patients-Guide-to-Taking-Warfarin_UCM_444996_Article.jsp#.Wy-K2VUzbIU
2. Harter K, Levine M, Henderson SO. Anticoagulation drug therapy: a review. West J Emerg Med 2015;16:11-7.
3. American Pharmacists Association. Drug Information Handbook, 26th ed. Hudson, Ohio, Wolters Kluwer Clinical Drug Information, Inc.; 2017:2410-4.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้