หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ป่วยมีปัญหาไขมันพอกตับและซีสต์ที่ตับทานยา Isosorbide 5-mononitrate 20 mg วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น ถ้าจะต้องเปลี่ยนไปทาน Isosorbide dinitrate แทนในขนาดยาที่เท่ากัน ถามว่าในแง่ผลการรักษาจะมีประสิทธิภาพเหมือนกันหรือไม่ ในระยะยาวตัวไหนจะมีผลต่อตับมากกว่ากัน ขอบคุณค่ะ

ถามโดย วราห์ เผยแพร่ตั้งแต่ 26/01/2018-19:05:24 -- 9,945 views
 

คำตอบ

ยา isosorbide 5-mononitrate และ isosorbide dinitrate เป็นยาขยายหลอดเลือด ยาทั้งสองมีข้อบ่งใช้ในโรคปวดเค้นหัวใจ (angina pectoris) เหมือนกัน (isosorbide mononitrate มีการใช้ในโรคอื่นด้วย) isosorbide mononitrate มีค่าครึ่งชีวิต 4-6 ชั่วโมง ส่วน isosorbide dinitrate มีค่าครึ่งชีวิตประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ยานี้ถูกเปลี่ยนเป็น isosorbide mononitrate ได้ จึงมีค่าครึ่งชีวิตโดยรวมประมาณ 5 ชั่วโมง ยาทั้งสองถูกเปลี่ยนสภาพที่ตับก่อนขับออกทางไต ซึ่ง isosorbide mononitrate จะถูกเปลี่ยนสภาพต่อไปเป็นสารที่ไม่มีฤทธิ์ก่อนขับถ่ายออกจากร่างกาย การเป็นโรคตับจึงรบกวนการเปลี่ยนสภาพยาได้ทั้ง isosorbide dinitrate และ isosorbide mononitrate ซึ่งการรบกวนจะมากหรือน้อยขึ้นกับความรุนแรงของโรคตับ ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ขึ้นกับปริมาณยาที่ร่างกายได้รับ ในด้านความเป็นพิษต่อตับจากยาทั้งสองชนิดนี้ถือว่ามีค่อนข้างต่ำ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลถึงผลต่อตับในระยะยาวของยาทั้งสองชนิดนี้ การที่ยาทั้งสองชนิดนี้มีขนาดการให้ยาที่ต่างกันและมีผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบ ซึ่งความแตกต่างนี้จะส่งผลกระทบต่อผลการรักษาได้ หากมีความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนยาควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ให้การรักษาอย่างใกล้ชิดเพื่อต้องเฝ้าระวังผลกระทบนี้ด้วย Keywords: isosorbide 5-mononitrate, isosorbide dinitrate, โรคปวดเค้นหัวใจ, angina pectoris

Reference:
1. Micromedex® [Database on the internet]. Colorado: Thomson Reuters (Healthcare); c2018. Drugdex® system, isosorbide mononitrate.
2. Micromedex® [Database on the internet]. Colorado: Thomson Reuters (Healthcare); c2018. Drugdex® system, isosorbide dinitrate.
3. Montalescot G, Sechtem U, Achenbach S, Andreotti F, Arden C, Budaj A, et al. 2013 ESC guidelines on the management of stable coronary artery disease. Eur Heart J 2013;34:2949-3003.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้