หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คือหนูพึ่งเริ่มกินยาคุมค่ะ มาได้ 4 วันแร้ว อยากทราบว่าต้องกินถึงกี่เม็ดค่ะถึงจะมีเพศสัมธ์ตามปกติ หรือปล่อยข้างในได้ ?

ถามโดย ม. เผยแพร่ตั้งแต่ 24/03/2014-14:03:52 -- 388,901 views
 

คำตอบ

โดยทั่วไปยาคุมกำเนิดจะเริ่มออกฤทธิ์ตั้งแต่วันแรกที่รับประทานยา ซึ่งหากรับประทานยาในช่วง 5 วันแรกของการมีประจำเดือนอาจไม่จำเป็นต้องใช้วิธีอื่นในการคุมกำเนิดร่วมด้วยก็ได้ เนื่องจากเป็นระยะที่ร่างกายยังไม่ได้เตรียมพร้อมต่อการตั้งครรภ์ กรณีที่เริ่มรับประทานยาหลังจากวันที่ 5 ของรอบเดือน (วันอื่นๆ ที่ไม่ใช่ในช่วง 5 วันนับจากวันแรกที่มีประจำเดือน) ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หรือต้องใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วันนับจากวันที่เริ่มรับประทานยาคุมกำเนิด ดังนั้นผู้ถามสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกหากเริ่มรับประทานยาในช่วง 5 วันแรกของรอบเดือน แต่หากเริ่มรับประทานยาหลังจากวันที่ 5 ของรอบเดือนก็ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หรือควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยอย่างน้อย 7 วัน Key words: contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.
2. Contraceptive Combination. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้