หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เริ่มทานยาคุมแบบ 21 เม็ด(แผงแรก) เมื่อวันที่ 2 มีค. ทานหมดวันที่ 22 มีค. ระหว่างทานยาคุมได้ทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วย การทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วยจะทำให้ประสิทธภาพยาคุมแบบธรรมดาลดลงไหม? จะมีโอกาสท้องไหม? เพราะตอนนี้ วันที่ 24 มีค. ประจำเดือนยังไม่มา

ถามโดย อ้อม เผยแพร่ตั้งแต่ 24/03/2014-10:17:37 -- 11,968 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแนะนำให้ใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น เช่น กรณีโดยล่วงละเมิดทางเพศ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน ถุงยางอนามัยรั่ว และการลืมรับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไม่ควรใช้เกิน 2 ครั้งต่อเดือน การใช้ยาเป็นประจำหรือใช้ยาพร่ำเพรื่อเกินความจำเป็น จะทำให้เพิ่มอาการข้างเคียงของยา การรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินพร้อมกับยาคุมกำเนิดไม่ได้มีผลลดประสิทธิภาพของยา แต่จะเป็นการเพิ่มโอกาสเกิดอาการข้างเคียงจากยา เนื่องจากร่างกายจะได้รับปริมาณฮอร์โมนในปริมาณสูง โดยอาการข้างเคียง ได้แก่ ปวดท้อง เจ็บคัดเต้านม ปวดศีรษะ มึนเวียนศรีษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน และอาจทำให้รอบเดือนตามปกติถูกรบกวนจนผิดไปจากปกติได้ ในกรณีรับประทานยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ด ประจำเดือนจะมาในช่วงเวลา 7 วันหลังจากยาหมด ซึ่งในกรณีนี้ยาเพิ่งหมดได้เพียง 2 วัน จึงอาจยังไม่เห็นประจำเดือนมา จึงแนะนำให้ผู้ถามรออีกระยะ อีกทั้งยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเองก็อาจส่งผลต่อรอบเดือนได้ โดยอาจทำให้รอบเดือนมาช้าหรือมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ ดังนั้นหากประจำเดือนคลาดเคลื่อนจากที่คาดการณ์ไว้นานเกินกว่า1-2 สัปดาห์แนะนำให้ทดสอบการตั้งครรภ์ Key words: emergency contraceptive, combined oral contraceptives, pregnant, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, ตั้งครรภ์

Reference:
1. Armstrong C. ACOG recommendations on emergency contaception. Am Fam Physician 2010; 15: 1278.
2. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้