หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รบกวนสอบถามเรื่องยาครับ หน้าซองยาที่หมอให้ เขียนว่า Stei Tab 16 mg ทานครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหาร 3 เวลา ... แก้วิงเวียน ตรงซองยา เป็นแผงยา เขียนว่า stei 16 ,16 mg betahistine dihydrochloride และมีโลโก้ SPS ด้านล่างเขียนว่า SRIPRASIT ------------------------- จากข้อมูลดังกล่าว 1.ไม่ทราบว่ายาตัวนี้ คือยาอะไรครับ ใช้รักษาโรคอะไร 2.สรรพคุณ และผลข้างเคียงของการใช้ยาครับ ขอบคุณครับ ปล.ผมแพ้ยา Ceftriaxone

ถามโดย โกเมนทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 09/01/2014-19:59:54 -- 74,110 views
 

คำตอบ

Stei® เป็นชื่อการค้าของยา betahistine ซึ่งขนาดที่ผู้ถามได้รับคือเม็ดละ 16 มิลลิกรัม Sriprasit เป็นชื่อบริษัทผู้ผลิตยา (Sriprasit Pharma) ดังกล่าว และโลโก้คำว่า SPS เป็นของผู้แทนจำหน่ายก็คือ SPS (Sriprasit) Medical Betahistine เป็นยาที่มีข้อบ่งใช้รักษาอาการมึนเวียนศีรษะ บ้านหมุน มีเสียงในหู หรือมีปัญหาด้านการได้ยินที่เกี่ยวข้องกับอาการของโรค Meniere’s syndrome อาการข้างเคียงของยา betahistine ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ไม่สบายท้อง ปวดศีรษะ ควรระวังการใช้ยาในผู้ป่วยโรคหืดและมีแผลในกระเพาะอาหาร และในกรณีที่ผู้ป่วยแพ้ยา ceftriaxone สามารถใช้ยา betahistine ได้ โดยไม่เกิดปฏิกิริยาการแพ้ยาข้ามกลุ่มแต่อย่างใด Key word: betahistine, indication, side effect

Reference:
1. http://www.mims.com/index.aspx
2. Betahistine In: DRUGDEX System [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้