หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทานยาลดความอ้วนที่มีส่วนผสมของ sibutramine ตอนนี้มีอาการ ปากและคอแห้ง ไม่หิวทั้งวัน มึนหัวตลอดเวลา นอนไม่หลับและประสิทธิภาพในการทำงานลดลงมากค่ะ อยากทราบวิธีแก้หรือลดปัญหาดังกล่าว เพราะเป็นคนลดน้ำหนักยากมากๆ BMI 27.34 ค่ะ

ถามโดย 4 คืนแล้ว เผยแพร่ตั้งแต่ 12/11/2013-22:05:45 -- 19,121 views
 

คำตอบ

Sibutramine มีกลไกการออกฤทธิ์ของยา คือ ยับยั้งการเก็บของสารสื่อประสาทจำพวก ซีโรโทนิน (serotonin) และ นอร์อีพิเนฟริน (norepinephrine) ที่บริเวณสมองส่วนไฮโปทาลามัส (hypothalamic area) ส่งผลให้ความอยากอาหารลดลงและอิ่มเร็วขึ้น และกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย ยานี้ยังยับยั้งการเก็บของสารสื่อประสาทโดปามีนอีกด้วย แต่ sibutramine เป็นยาที่ทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้มากและอันตราย โดยอาการที่ผู้ถามเกิดหลังจากการใช้ยา น่าจะเกี่ยวเนื่องจากอาการข้างเคียงของ sibutramine โดยอาการปากคอแห้ง ( มีรายงานการเกิด 17.2%) ไม่อยากอาหาร (มีรายงานการเกิด 13%) นอนไม่หลับ (มีรายงานการเกิด 10.7%) มึนเวียนศีรษะ (มีรายงานการเกิด 7%) และความผิดปกติของสภาวะอารมณ์และจิตใจ (มีรายงานการเกิด 4-5%) ในปี 2553 ได้มีประกาศจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทย (อย.) ให้เพิกถอนทะเบียนยา sibutramine และสอดคล้องกับต่างประเทศที่มีการถอนยาดังกล่าวไปด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีข้อมูลผลการศึกษา พบว่ายา sibutramine เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด และองค์การอาหารและยายังประกาศเตือนให้ระวังการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กาแฟ ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนทุกชนิดที่อาจแอบลักลอบใส่สาร sibutramine เพื่อทำให้น้ำหนักลด รวมทั้งผลิตภัณฑ์ยาปลอมที่อาจลักลอบขายทางอินเตอร์เน็ตอีกด้วย ดังนั้นในกรณีดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยแนะนำให้ผู้ถามหยุดใช้ยาดังกล่าว และหันมาควบคุมน้ำหนักโดยการคุมอาหารและออกกำลังกาย Key words: sibutramine, side effect, ลดความอ้วน, ถอนทะเบียน

Reference:
1. กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค [อินเทอร์เน็ต]. นนทบุรี : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา; 2003 [วันที่อ้างถึง 3 สิงหาคม 2556] ที่มา: http://www.fda.moph.go.th/www_fda/data_center/ifm_mod/nw/571364044.
2. Sibutramine. In: DRUGDEX System [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2013 [cited 21 Nov 2013]. Available from: www.micromedexsolutions.com. Subscription required to views.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้