หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

วิธีทานยา Dafron 500mgเพื่อรักษาอาการเส้นเลือดขอด ควรกินยังไร?ต้องกินจนกว่าจะหายใช่หรือไม่? พอหายแล้วต้องกินต่อไปอีกหรือไม่ ยานี้เป็นอันตรายหรือมีผลข้างเคียงหรือไม่หากต้องกินในระยะเวลานานๆ ต้องทายาอะไรควบคู่กับการกินด้วยไหมคะ จึงจะรักษาเส้นเลือดขอดให้หายเป็นปกติ เมื่อหายแล้วมีโอกาสกลับมาเป็นอีกหรือเปล่าคะ ขอบคุณคะ

ถามโดย BEE เผยแพร่ตั้งแต่ 13/10/2013-13:52:48 -- 59,337 views
 

คำตอบ

Daflon® เป็นชื่อการค้าของยา Micronized purified flavonoids fraction (MPFF) ประกอบด้วย diosmin และ hesperidine เป็นสารในกลุ่ม Flavonoids มีฤทธิ์เพิ่มการไหลเวียนเลือด ขนาดยาแนะนำกรณีใช้ Daflon รักษาเส้นเลือดขอดคือรับประทานวันละ 1000 mg จากแนวทางการรักษาไม่ได้กำหนดระยะเวลาการรักษาที่แน่ชัด แต่การศึกษาส่วนใหญ่ซึ่งศึกษาผลของ Daflon ในการรักษาภาวะเส้นเลือดขอด จะใช้เวลาประมาณ 2-6 เดือน ด้านอาการข้างเคียงของยามีรายงานค่อนข้างน้อย มีรายงานการศึกษาซึ่งติดตามการใช้ยา Daflon ในผู้ป่วยเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ ถึง 1 ปี พบว่าอาการข้างเคียงส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร และอาจพบอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบประสาท (neurovegetative disorders) ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดไม่รุนแรงและไม่จำเป็นต้องหยุดยา ภาวะเส้นเลือดขอดสามารถกลับเป็นซ้ำได้ ซึ่งนอกจากการรับประทานยาแล้วยังมีวิธีการรักษาร่วมอย่างอื่น เช่น การใช้ถุงเท้า support, การผ่าตัด หรือ การฉีดสารเพื่อบำบัดภาวะหลอดเลือดดำใต้ผิวหนังโป่งพอง Key words: daflon, varicose veins, เส้นเลือดขอด

Reference:
1. Pitsch F. Recent guidelines in chronic venous disease: the place of Daflon 500 mg. Phlebolymphology. 2011;18(1):24-29
2. Smith PC, Lok C, Ramelet AA. Venous leg ulcer: A meta-analysis of adjunctive therapy with micronized Purified Flavonoid Fraction. Eur J Vasc Endovasc Surg 2005; 30:198–208
3. Daflon® 500 mg - Product Information. http://www.mims.com

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้