หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เริ่มกินยาคุม เมอซิลอน28แผงแรก กินไปแล้ว14เม็ด กำลังจะขึ้นแถวที่3ในวันที่มีsexคือวันที่ต้องกินเม็ดที่15 มีsexไม่ได้มีการป้องกัน แต่พอดีไม่แน่ใจว่าเขาออกมาหลั่งข้างนอกทันรึเปล่าค่ะ สมมติถ้าเกิดไม่ทันจะมีโอกาสตั้งครรภ์มากน้อยแค่ไหนค่ะ แต่ว่าก่อนหน้าที่จะเริ่มกินยาคุมกำเนิด เคยกินยาคุมฉุกเฉินมาก่อนหน้าที่8 -9 กล่องแล้วค่ะ

ถามโดย pink เผยแพร่ตั้งแต่ 20/09/2013-22:09:36 -- 16,680 views
 

คำตอบ

ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดอยู่ที่ประมาณร้อยละ 92-97 (มีโอกาสตั้งครรภ์ขณะใช้ยาประมาณ ร้อยละ 9) เมื่อใช้อย่างถูกวิธีและทานติดต่อกันสม่ำเสมอทุกวัน โดยในช่วงสัปดาห์ที่ 1-2 ของการเริ่มยาแผงแรกประสิทธิภาพอาจต่ำกว่านี้ได้ เนื่องจากปริมาณยาในร่างกายยังไม่คงที่ จึงมักแนะนำให้ใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่นร่วมด้วยในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกของการทานยาแผงแรก (ไม่แนะนำให้ใช้วิธีการหลั่งนอกในการคุมกำเนิด เนื่องจากเป็นวิธีที่มีโอกาสผิดพลาดสูง โดยอสุจิสามารถหลุดรอดออกมาในระหว่างร่วมเพศ ก่อนที่จะถึงช่วงเวลาที่มีการหลั่งอสุจิจริงๆ ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเกิดการปฏิสนธิและตั้งครรภ์ได้) การทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีผลในการคุมกำเนิดเฉพาะช่วงที่ทานยาเท่านั้น ไม่มีผลคุมกำเนิดในระยะยาว ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่เคยทานมาก่อนหน้านี้จึงไม่มีผลต่อประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดครั้งนี้ Key words: oral contraceptive pill, efficacy, ยาคุมกำเนิด, ประสิทธิภาพ

Reference:
Contraception [Database on the internet] Centers for Disease Control and Prevention [cited on 26 September 2013]. Available from: http://www.cdc.gov/reproductivehealth/unintendedpregnancy/contraception.htm

Keywords:
-





ระบบสืบพันธุ์ ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้