หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หนูขอถามคะ ข้อ.1 กิน ยา คุม ฉุกเฉินบ่อบเป็นอะไรไหมคะ ข้อ.2 หลังกินยาคลมฉุกเฉิน2-3วันมีเลือดไหลออกจากช่องคลอดกระปิดกระปอยคะ(ยังไม่ถึงเวลาประจำเดือนมาคะ) ข้อ.3 มีโอกาศเสี่ยงเป็นโรคอะไรไหมคะแล้วมีวิธีป้องกันยังไงบ้างคะ

ถามโดย อิง เผยแพร่ตั้งแต่ 15/09/2013-23:44:20 -- 14,602 views
 

คำตอบ

คำถามข้อที่ 1 มีผู้ที่เคยถามไว้แล้ว สามารถดูคำตอบได้ที่ https://pharmacy.mahidol.ac.th/dic/qa_full.php?id=3659 คำถามข้อที่ 2 และ 3 นั้น การมีเลือดไหลจากช่องคลอดกระปริบกระปรอย เป็นอาการข้างเคียงหนึ่งที่มีโอกาสเกิดได้จากการทานยาคุมกำเนิด ตามปกติจะหายเองใน 1-2 วัน อาการข้างเคียงนี้มักไม่ก่อให้เกิดอันตราย โดยเป็นผลจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งจะสามารถกลับสู่ปกติเองได้ แต่ถ้ามีเลือดออกจากช่องคลอดมากผิดปกติ รวมไปถึงมีอาการปวดบริเวณท้องน้อยอย่างรุนแรงหลังจากทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน อาจเป็นอาการของการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ ซึ่งเป็นความผิดปกติที่ค่อนข้างอันตราย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นวิธีหลักในการคุมกำเนิด ควรใช้เฉพาะในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น นอกจากจะมีโอกาสเกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรงแล้ว ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดยังต่ำกว่าการใช้ยาคุมกำเนิดแบบปกติอีกด้วย Key words: emergency contraceptive, oral contraceptive pill, breakthrough bleeding, spotting, side effect, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, ยาคุมกำเนิด, เลือดออกกระปริบประปรอย, อาการข้างเคียง

Reference:
Schrager S. Abnormal Uterine Bleeding Associated with Hormonal Contraception. Am Fam Physician 2002 May 15;65(10):2073-2081.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้