หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

1. เพิ่งรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินค่ะ แต่จะรับประทานยาคุมกำเนิดต่อ อยากทราบระยะห่างที่เหมาะสมควรเว้นระยะกี่วันคะ 2. ทราบว่าผลกระทบจากการรับประทานยาคุมฉุกเฉินทำให้เลือดออกกระปริบกระปรอย แล้วจะแน่ใจได้อยากไรว่าเป็นเลือดประจำเดือน หรือเป็นเลือดที่จากจากผลกระทบจากการใช้ยา เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการทานยาคุมกำเนิดค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ถามโดย กรรณิการ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 13/09/2013-20:23:30 -- 122,575 views
 

คำตอบ

1. หลังจากรับประทานยาคุมฉุกเฉินแล้ว สามารถเริ่มทานยาคุมกำเนิดต่อได้เลย โดยไม่ต้องเว้นระยะ แต่โดยทั่วไปแล้ว เวลาที่แนะนำให้เริ่มรับประทานยาคุมกำเนิด คือ วันแรกของการมีประจำเดือน หรือไม่ควรเกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน เว้นแต่ว่าประจำเดือนครั้งต่อไปขาดหายไป หรือไม่มาตามปกติ ควรตรวจการตั้งครรภ์ให้แน่ใจก่อน หากพบว่าไม่ตั้งครรภ์จึงจะสามารถทานยาคุมกำเนิดต่อไปได้ เนื่องจากการรับประทานยาคุมกำเนิดขณะตั้งครรภ์จะเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ได้ 2. ทั้งยาคุมกำเนิดฉุกเฉินและยาคุมกำเนิดชนิด 21 หรือ 28 เม็ด สามารถเกิดอาการข้างเคียงที่ทำให้มีเลือดออกกระปริบกระปรอยทางช่องคลอดได้เช่นเดียวกัน อาการข้างเคียงนี้มักเกิดหลังจากทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินได้ 3-5 วัน หรือช่วงที่รับประทานยาคุมกำเนิดแผงแรก โดยเลือดที่ออกมามักมีปริมาณน้อยกว่าประจำเดือนตามปกติ ในขณะที่เลือดประจำเดือนมักมาในวันแรกของรอบเดือน หรือเป็นรอบเดือนที่เกิดขึ้นจากยาคุมกำเนิด เช่น มาในช่วง 7 วันที่หยุดยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด และในช่วงที่กินเม็ดแป้ง 7 เม็ดของยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด โดยเฉลี่ยรอบเดือนจะมีระยะเวลาประมาณ 28-30 วัน แตกต่างกันไปในแต่ละราย ดังนั้นหากมีเลือดออกจากช่องคลอดในช่วงวันที่ควรมีประจำเดือนปกติของตนเอง ก็คาดได้ว่าเป็นเลือดประจำเดือนและสามารถเริ่มทานยาคุมกำเนิดได้เลย Key words: emergency contraceptive, oral contraceptive pill, breakthrough bleeding, spotting, menstrual cycle, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, ยาคุมกำเนิด, เลือดออกกระปริบประปรอย, รอบเดือน

Reference:
Schrager S. Abnormal Uterine Bleeding Associated with Hormonal Contraception. Am Fam Physician 2002 May 15;65(10):2073-2081.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้