หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ดิฉันกินยาคุมฉุกเฉินไป หลังจากนั้น 5วัน ก็มีเลือดออกมา เลยคิดว่าเป็นเลือดประจำเดือน จึงได้กินยาคุมกำเนิดไป หลังจากนั้น 2 วัน เลือดก็หมด อยากทราบว่า 1.เลือดที่ออกมานั้น เป็นผลจากการที่กินยาคุมฉุกเฉินใช่มั้ยค่ะ 2.จะมีผลอะไรต่อร่างกายมั้ยค่ะ เพราะกินยาคุมกำเนิดไป 3.ยาคุมกำเนิดที่กินไปจะยังมีประสิทธิภาพอยู่มั้ยค่ะ ถ้าไม่ควรกินยาคุมอย่างไร ต้องเริ่มใหม่หรือเปล่า ขอบคุณค่ะ

ถามโดย สงสัย เผยแพร่ตั้งแต่ 26/08/2013-23:44:50 -- 85,850 views
 

คำตอบ

การรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอาจทำให้มีเลือดออกทางช่องคลอดได้หลังจากทานยา 2-3 วัน เกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงจากยา หรือในบางกรณีอาจทำให้ประจำเดือนมาเร็วขึ้นได้ แต่หากเลือดที่ออกมาอยู่ในช่วงที่ประจำเดือนมาตามปกติ ก็ถือว่าเป็นเลือดประจำเดือนที่มาตามปกติในแต่ละเดือน เมื่อเริ่มทานยาคุมกำเนิด ยาจะมีผลต่อระดับฮอร์โมนในร่างกาย ส่งผลให้ไม่มีเลือดประจำเดือน หลังจากเริ่มทานยาคุมกำเนิด เลือดจึงหมด โดยเลือดประจำเดือนจะมาในช่วงที่เว้น 7 วัน (ในกรณียาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ด) หรือช่วงที่ทานเม็ดแป้ง (ในกรณียาคุมกำเนิดชนิด 28 เม็ด) ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดในแผงแรกจะยังออกฤทธิ์ไม่เต็มที่นัก โดยแนะนำให้ทานยาแผงเดิมต่อไป และใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่นร่วมด้วย เช่น ให้ฝ่ายชายใช้ถุงยางอนามัย ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกที่เริ่มยาคุมแผงแรก และให้รับประทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันทุกวัน การทานยาอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ยาออกฤทธิ์คุมกำเนิดอย่างมีประสิทธิภาพได้ Key words: oral contraceptive pill, emergency contraceptive pill, side effect, menstrual cycle, efficacy, ยาคุมกำเนิด, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, อาการข้างเคียง, รอบเดือน, ประสิทธิภาพ

Reference:
Levonorgestrel official FDA information [Online: http://www.drugs.com/pro/levonorgestrel.html] cited on September 3, 2013.

Keywords:
-





ระบบสืบพันธุ์ ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้