หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ดิฉันรักษาตัวที่สถาบันประสาทวิทยาด้วยอาการหายใจไม่เต็มปอดค่ะ และบ้างเวลา เหมือนลืมว่าหายใจอย่างไร และมีอาการนอนไม่หลับ เหมือนฝันทั้งคืนค่ะ และมีอาการอาเจียนร่วมด้วย และทานยา 3 ตัวนี้มาเกือบ 4 ปีค่ะ ดิฉันต้องการทราบสรรพคุณและอาการข้างเคียงของยา 3 ตัวข้างล่าง 1. MITRANAX 0.5 (ALPRAZOLAM) 2. PRENARPIL 2 MG 3. TRAZODEL 50 MG ขอขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ ดิฉันจะรอคำตอบนะค่ะ

ถามโดย พัต เผยแพร่ตั้งแต่ 25/07/2013-11:03:33 -- 86,470 views
 

คำตอบ

Mitranax 0.5 mg มีตัวยาสำคัญคือ alprazolam และ Prenarpil 2 mg มีตัวยาสำคัญคือ clonazepam ยาทั้งสองตัวเป็นยาในกลุ่ม benzodiazepine มีฤทธิ์คลายความเครียดวิตกกังวล คลายกล้ามเนื้อและช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น อาการข้างเคียงที่อาจพบได้ เช่น ง่วงซึม วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน เป็นต้น แต่ยาสองตัวนี้แตกต่างกันที่เวลาในการออกฤทธิ์ โดย alprazolam จะออกฤทธิ์เร็ว เริ่มออกฤทธิ์ภายใน 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง หลังจากทานยา และถูกขับออกจากร่างกายได้เร็วกว่า clonazapam ส่วน clonazepam จะค่อยๆ เริ่มออกฤทธิ์ และอยู่ในร่างกายได้นานกว่า Trazodel 50 mg มีตัวยาสำคัญคือ trazodone ออกฤทธิ์คลายความเครียดวิตกกังวล มีข้อบ่งใช้ต้านอาการซึมเศร้า ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น อาการข้างเคียงที่อาจพบได้ เช่น ง่วงซึม หน้ามืดวิงเวียนเมื่อเปลี่ยนท่าทางกะทันหัน ตาพร่า ปากแห้ง คอแห้ง เป็นต้น ยาทั้งสามตัวนี้อาจใช้สำหรับข้อบ่งใช้อื่นได้ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้จากแพทย์ผู้ให้การรักษาโดยตรง ซึ่งจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุด ยาทั้งสามตัวทำให้ง่วงซึม ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะและทำงานกับเครื่องจักร ควรงดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ รวมไปถึงยารักษาโรคที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วง เช่น ยาแก้แพ้ ในระหว่างที่ใช้ยานี้อยู่ เนื่องจากจะไปเพิ่มฤทธิ์การกดประสาท อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอาการข้างเคียง หรือทำให้อาการข้างเคียงรุนแรงขึ้นได้ และไม่ควรเพิ่มขนาดยาหรือหยุดใช้ยาเอง ควรใช้ยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด Key words: alprazolam, clonazapam, trazodone, benzodiazepine, indications, side effects, ข้อบ่งใช้, อาการข้างเคียง

Reference:
1. Alprazolam official FDA information [Online: http://www.drugs.com/pro/alprazolam.html] cited on July 27, 2013.
2. Clonazepam official FDA information [Online: http://www.drugs.com/pro/clonazepam.html] cited on July 27, 2013.
3. Trazodone official FDA information [Online: http://www.drugs.com/pro/trazodone.html] cited on July 27, 2013.
4. Comparison of benzodiazepines [Online: http://www.vhpharmsci.com/vhformulary/tools/benzodiazepines-comparison.htm] cited on July 27, 2013.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้