หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา tramal retard ผู้ป่วยเพิ่งรับยาตัวนี้ไป 2วัน มีอาการท้องผูก สับสน ประสาทหลอน ฝันร้าย อยากทราบว่าเมื่อหยุดยาตัวนี้แล้ว อาการที่กล่าวมาข้างต้นจะค่อยๆ หายไปหรือไม่ เพราะยาตัวคุณหมอจ่ายเพื่อระงับอาการปวดท้องของคนไข้ที่เป็นมะเร็งไตและต่อมน้ำเหลือง

ถามโดย มณี เผยแพร่ตั้งแต่ 17/07/2013-19:23:29 -- 9,615 views
 

คำตอบ

Tramal® retard เป็นชื่อการค้าของยา tramadol ซึ่งเป็นยาที่ใช้ระงับอาการปวด Tramal® retard ถูกออกแบบมาให้เป็นยาออกฤทธิ์เนิ่น ค่อยๆ ปลดปล่อยตัวยา ส่วนอาการท้องผูก สับสน ประสาทหลอน ฝันร้าย ที่ผู้ถามแจ้งมานั้นเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งจากภาวะโรคของผู้ป่วยเอง และยังเป็นอาการข้างเคียงที่มีรายงานจากการใช้ยา tramadol ด้วย ในกรณีของผู้ป่วยมีความเป็นไปได้ที่อาการดังกล่าวน่าจะสัมพันธ์กับอาการข้างเคียงจากการใช้ยา tramadol โดยอาการข้างเคียงดังกล่าวสามารถหายไปได้หลังจากหยุดใช้ยาและยังสัมพันธ์กับระยะเวลาในการกำจัดยาออกจากร่างกาย โดยทั่วไประยะเวลาที่ใช้ในการกำจัดยาของ tramadol รูปแบบออกฤทธิ์เนิ่น ออกจากร่างกายจะประมาณ 40-50 ชั่วโมง (1) แต่หากผู้ป่วยมีการทำงานของตับ ไต บกพร่อง หรือสูงอายุ ก็จะทำให้การกำจัดยาช้าออกไปอีก ดังนั้นในการทำนายระยะเวลาในการกำจัดยาอาจต้องพิจารณาปัจจัยอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น อายุ โรคร่วมของผู้ป่วย ความบกพร่องของไตหรือตับ และยาชนิดอื่นที่ผู้ป่วยได้รับร่วม ซึ่งในกรณีของผู้ป่วยหลังจากหยุดยาเป็นระยะเวลา 2-3 วันหากอาการยังไม่ดีขึ้นแนะนำให้ผู้ป่วยรีบไปพบแพทย์ Key words: Tramal retard, tramadol, side effect, อาการข้างเคียง

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®, tramadol ; [cited 2013 July 18]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้