หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หลังฉีด transamine IV 1 amp พอฉีดหมดเข็ม ผู้ป่วยมีอาการหนาวสั่นไปทั้งตัว BP วัดได้ 130/80 P ปกติ เป็นอยู่ประมาณ 15-20 นาที อาการถึงดีขึ้น อาการดังกล่าวเป็นการแพ้ยาหรือไม่

ถามโดย Poo เผยแพร่ตั้งแต่ 09/07/2013-14:33:46 -- 13,771 views
 

คำตอบ

Transamineเป็นชื่อการค้าของยาtranexamic acid มีฤทธิ์ในการห้ามเลือดมีข้อบ่งใช้รักษาผู้ป่วยโรคเลือดไหลหยุดยากหรือเลือดออกมากผิดปกติ อาการหนาวสั่น คล้ายมีไข้ หลังจากฉีดยานั้น สอดคล้องกับกลุ่มอาการที่เรียกว่าflu-like symptomsซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่สามารถเกิดได้หลังจากฉีดยา โดยผู้ป่วยอาจมีอาการหนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ครั่นเนื้อครั่นตัว อาการเหล่านี้เป็นอาการข้างเคียงจากยาฉีด โดยอาการจะหายไปเองได้ แต่ไม่ใช่อาการแพ้ยา หากอาการหนาวสั่น คล้ายมีไข้ มีอาการหนักขึ้นหรือมีอาการอยู่นาน อาจใช้ยาแก้ปวด ลดไข้ เช่น พาราเซตามอล หรือ ยาแก้อักเสบ (NSAIDs) เพื่อบรรเทาอาการได้ Key words: tranexamic acid, Transamine, side effect, flu-like symptoms, management, อาการข้างเคียง

Reference:
-

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้