หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มียาอะไรบ้างครับที่รักษาไมเกรน หรือไม่ และจะมีโอกาสหายไหมครับ ให้เกิดไมเกรนขึ้น ครับ และมีสถานที่ไหนบ้างครับที่รับรักษาผู้ป่วยไมเกรน

ถามโดย นัท เผยแพร่ตั้งแต่ 05/04/2005-08:04:33 -- 24,746 views
 

คำตอบ

migraine คือ อาการปวดศีรษะที่เกิดจากความผิดปกติทางระบบประสาท และมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งทางระบบประสาท, ระบบทางเดินอาหาร และระบบอัตโนมัติ ซึ่งสาเหตุการเกิด migraine เนื่องจาก ระบบประสาทส่วนกลาง (CNS) มีความไวต่อสิ่งกระตุ้นมากขึ้น เช่น แสง, เสียง เป็นต้น ซึ่งหากได้รับสิ่งกระตุ้นก็จะก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะขึ้นได้อีก การรักษาอาการ migraine แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 1. ยาที่ใช้รักษาอาการปวดศีรษะ (Acute migraine headache) 2. ยาที่ใช้ป้องกันการเกิด migraine (Preventive treatment) ยาที่ใช้รักษาอาการปวดศีรษะ (Acute migraine headache) จะใช้เพื่อลดอาการปวดศีรษะในขณะที่เป็น รวมทั้งไม่ให้ปวดมากขึ้น ซึ่งสามารถแบ่งได้ 2 ประเภท คือ 1. Specific drugs เป็นยาที่รักษาอาการปวดศีรษะเนื่องจาก migraine ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ - Triptans (Selective 5-HT1 agonists) เช่น Sumatriptan, Zolmitriptan, Naratriptan ยาในกลุ่ม Triptans สามารถบรรเทาอาการปวด รวมทั้งอาการที่เกิดร่วมได้ด้วย เช่น อาการกลัวแสง, กลัวเสียง, คลื่นไส้ - Ergots และ Dihydroergotamine เป็นยากลุ่มแรกที่ใช้รักษา migraine แต่พบว่าบางครั้งอาจทำให้อาการแย่ลง ทั้งยังมีผลข้างเคียงมาก - Corticosteroids เช่น Dexamethasone, Methylprednisolone, Hydrocortisone จะใช้เมื่อผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อยาอื่นๆ แล้ว และมักใช้ในกรณีปวด migraine เมื่อมีประจำเดือนเท่านั้น 2. Non-specific drugs เป็นยาที่ใช้บรรเทาปวดศีรษะเนื่องจาก migraine และมีผลต่อการปวดจากสาเหตุอื่นๆ รวมทั้งรักษาอาการร่วมต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วย ได้แก่ - NSAIDs ใช้รักษาอาการปวดชนิดน้อยถึงปานกลาง เช่น Ibuprofen, Aspirin, Acetaminophen รวมทั้งยาที่มี caffeine ผสมอยู่ - Opioids ใช้บรรเทาอาการปวดได้ดี แต่เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงหากใช้บ่อยๆ และเป็นเวลานาน มักใช้ในหญิงตั้งครรภ์ที่ใช้ตัวยาอื่นแล้วไม่ได้ผล - Neuroleptics และ Antiemetics เช่น Prochlorperazine, Metoclopramide, Promethazine, Ondansetron มักใช้ในอาการปวดที่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย ยาที่ใช้ป้องกันการเกิด migraine (Preventive treatment) เป็นยาที่ใช้เพื่อลดความถี่, ระยะเวลา รวมทั้งความรุนแรงของอาการปวดศีรษะ รวมทั้งใช้เมื่อไม่สามารถใช้ยาในกลุ่ม Acute migraine headache ได้ (เพราะมีข้อห้ามใช้, ใช้แล้วไม่ได้ผล รวมทั้งเมื่อต้องใช้เป็นเวลานาน คือ ปวดมากกว่า อาทิตย์ละ 2 ครั้ง) - Beta-blockers เช่น Propanalol, Atenolol, Metoprolol - Antidepressants ได้แก่ Amitriptyline - Calcium-channel blockers เช่น Flunarizine, Verapramil - Anticonvulsants เช่น Sodium valproate, Topiramate, Gabapentin - Serotonin antagonists เช่น Pizotifen, Methylsergide การใช้ยารักษา migraine ควรให้แพทย์พิจารณาว่ายาใดเหมาะสม เพราะยาทุกตัวมีข้อเสียที่ต้องระวัง และต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย สำหรับสถานที่ที่รักษาผู้ป่วย migraine โดยเฉพาะคงไม่มี แต่ทุกสถานพยาบาลมีแพทย์ที่สามารถรักษาโรคนี้ได้

Reference:
-

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้