หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หนูเป็นโรคโลหิตจาง ควรกินยาแบบไหนดีค่ะ หนูกินยาโฟลิคแอคซินเปนไรใหมค่ะ

ถามโดย กันตนา เบ้าคำ เผยแพร่ตั้งแต่ 27/06/2013-17:56:13 -- 17,277 views
 

คำตอบ

วิธีการรักษาและการใช้ยาในการรักษาโลหิตจางนั้น แตกต่างไปตามสาเหตุของการเกิดโรค โรคโลหิตจาง (anemia) เกิดจากการที่ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงไม่เพียงพอ หรือ เกิดการสูญเสียเม็ดเลือดแดงมากผิดปกติ ทำให้มีปริมาณเม็ดเลือดแดงต่ำกว่าปกติ หรือมีรูปร่างผิดปกติทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามที่ควรจะเป็น สาเหตุของการเกิด อาจแบ่งได้เป็น 4 ประการ คือ 1. โลหิตจางจากการสูญเสียเลือดปริมาณมาก เช่น หญิงที่กำลังมีประจำเดือน ผู้ป่วยที่มีแผลในทางเดินอาหาร 2. โลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ขาดวิตามินและกรดโฟลิก เช่น ผู้ที่รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ 3. โลหิตจางจากเม็ดเลือดแดงแตก เช่น ผู้ป่วยธาลัสซีเมีย ผู้ป่วยที่พร่องเอนไซม์ G-6-PD ผู้ป่วยที่มีระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ หรือ เกิดจากการติดเชื้อ จากยา หรือสารเคมีต่างๆ 4. โลหิตจางจากการสร้างเม็ดเลือดแดงต่ำกว่าปกติ เช่น ผู้ป่วยไขกระดูกฝ่อ ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง ดังนั้นการพิจารณาใช้ยาเพื่อรักษา ต้องเกิดจากการพิจารณาโดยแพทย์หลังจากวินิจฉัยอาการและทราบสาเหตุแล้ว ส่วนการรับประทานกรดโฟลิคนั้น แนะนำให้รับประทานในผู้ที่ขาดกรดโฟลิค หรือผู้ที่ได้รับกรดโฟลิคไม่เพียงพอจากการรับประทานอาหาร โดยทั่วไปให้รับประทานวันละ 200-400 ไมโครกรัม Key words: anemia, folic acid, folate, supplement, deficiency, โลหิตจาง, กรดโฟลิค, โฟเลต

Reference:
1. “Anemia” MedlinePlus [Online: http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/anemia.html] cited on June 28, 2013.
2. Dietary Supplement Fact Sheet: Folate [Online: http://ods.od.nih.gov/factsheets/Folate-HealthProfessional] cited on June 28, 2013.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้