หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณแม่เป็นเบาหวาน รับประทานยา metformin และยากลุ่ม sulfonylurea อยู่ ไม่แน่ใจว่าตัวไหน และเกิดอาการนอนไม่ค่อยหลับ ไปซื้อยาที่ร้านขายยา เภสัชกรแนะนำน้ำมันรำข้าวให้มาระบประทาน บอกว่าจะช่วยอาการนอนไม่หลับได้ อยากทราบว่าคุณแม่กินได้หรือไม่และน้ำมันรำข้าวช่วยอาการนอนไม่หลับได้จริงหรือ

ถามโดย tharuchaya เผยแพร่ตั้งแต่ 18/04/2013-17:49:38 -- 3,529 views
 

คำตอบ

ส่วนประกอบหลักในน้ำมันรำข้าวได้แก่ กรดไขมัน สารกลุ่มฟอสโฟไลปิด สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินบางชนิด มีการศึกษาถึงการใช้น้ำมันรำข้าวในหญิงวัยหมดประจำเดือน พบว่าสามารถช่วยบรรเทาอาการผิดปกติในช่วงวัยหมดประจำเดือนได้ เช่น อาการร้อนวูบวาบ ครั่นเนื้อครั่นตัว อาการกระวนกระวายและช่วยลดความเครียด ซึ่งส่งผลทำให้นอนหลับง่ายขึ้นแต่ไม่ได้มีฤทธิ์เป็นยานอนหลับโดยตรง จากข้อมูลที่ได้กล่าวมาจึงสามารถรับประทานร่วมกับยาลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยมีการศึกษายืนยันแล้วในหญิงวัยหมดประจำเดือน ส่วนในคนกลุ่มอื่นๆ ยังไม่มีการศึกษาที่แน่ชัด รวมทั้งควรพบแพทย์ตามนัดเพื่อตรวจวัดระดับน้ำตาลอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีน ควรทำจิตใจให้แจ่มใส ออกกำลังกายเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการนอนกลางวัน จะช่วยลดปัญหาการนอนไม่หลับได้

Reference:
Murase Y, Iishima H. Clinical studies of oral administration of gamma-oryzanol on climacteric complaints and its syndrome. ObstetGynecolPrac. 1963;12:147-9.
Drug information handbook with international tradenames index, 19th Edition.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้