หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

viartrill S ทำไมต้องกิน3เดือน เว้น2เดือน ถ้าจะกินต่อเนื่องเป็นปี จะส่งผลเสียหรือเปล่าคะ

ถามโดย ผู้ทุกข์ร้อน เผยแพร่ตั้งแต่ 05/03/2013-15:23:08 -- 177,529 views
 

คำตอบ

Viatril-S® เป็นชื่อการค้าของยารักษาโรคข้ออักเสบ (osteoarthritis) ประกอบด้วยตัวยาสำคัญคือ glucosamine sulfate เชื่อว่ายานี้จะออกฤทธิ์กระตุ้นการสังเคราะห์สารที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำงานของข้อกระดูกและเร่งการสร้างเนื้อเยื่อบริเวณข้อกระดูก ขนาดที่แนะนำในเอกสารกำกับยาของ Viartril-S® คือ ชนิดแคปซูลรับประทานครั้งละ 500 มก. วันละ 3 ครั้ง หรือแบบผงบรรจุซองละลายน้ำ 1,500 มก. ก่อนอาหาร วันละ 1 ครั้ง และแนะนำให้รับประทานติดต่อกันอย่างน้อย 3 เดือน ทานซ้ำได้ทุก 2 เดือน หรือตามแพทย์สั่ง เนื่องจากผลการรักษาสูงสุดสามารถเห็นได้หลังจากรับประทานยาติดต่อกันต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือน โดยหลังจากนั้นผลการรักษาจะยังคงอยู่ต่อไปอีกประมาณ 2 เดือนโดยไม่ต้องรับประทานยา การเว้น 2 เดือนนั้นเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านยา แต่หากต้องการรับประทานติดต่อกันก็สามารถทำได้เช่นกันโดยที่ยังไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงใดๆ นอกเสียจากกรณีที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวานหรือกำลังรับประทานยาลดระดับน้ำตาลในเลือด การรับประทาน glucosamine sulfate อาจลดประสิทธิภาพของยาที่ใช้ควบคุมระดับน้ำตาลได้

Reference:
- Rottapharm. Viartril-s® (leaflet). Rottapharm. Dublin: Rottapharm.
- “Viartril-S” [Online :http://www.mims.com/Thailand/drug/info/Viartril-S/?q=Viartril-S&type=brief] cited on 7 Jan 2013.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้