หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

วิตามินซีขนาดเม็ด 1000mg สามารถทานตอนท้องว่างได้หรือไม่คะ จะมีผลต่อกระเพาะอาหารรึเปล่า (ถ้าจะทานวิตามินก่อนอาหารเช้าน่ะค่ะ)

ถามโดย หนูนา เผยแพร่ตั้งแต่ 11/02/2013-11:25:29 -- 23,175 views
 

คำตอบ

วิตามินซีหรือ ascorbic acid ที่เป็นส่วนประกอบในอาหารเสริมนั้น จะมีอยู่ 2 รูปแบบคือ ascorbic acid ในรูปกรดและในรูปเกลือ ascorbate ซึ่งการทานวิตามินซีในรูปกรดตอนท้องว่างนั้น อาจทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ แต่อาการข้างเคียงดังกล่าวที่เกิดขึ้นจากการรับประทานวิตามินซีในขนาด 1,000 mg เกิดขึ้นน้อยมาก โดยอาการข้างเคียงที่พบจะขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายของแต่ละบุคคลด้วย โดยทั่วไป ถ้ารับประทานวิตามินซีมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย มีแก๊สในทางเดินอาหารและเกิดอาการไม่สบายท้องได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยจึงแนะนำให้ทานวิตามินซีพร้อมอาหารหรือหลังอาหาร และไม่จำเป็นต้องทานในมื้อเช้าเท่านั้น อาจเป็นหลังอาหารกลางวันหรือเย็นแทนก็ได้ กรณีที่ไม่ได้ทานอาหารเช้า

Reference:
• Jacob RA, Sotoudeh G. Vitamin C function and status in chronic disease. Nutr Clin Care. 2002 Mar-Apr;5(2):66-74.
• National Institutes of Health. Dietary Supplement Fact Sheet: Vitamin C, [cited February 18, 2013] Available from: http://ods.od.nih.gov/factsheets/VitaminC-HealthProfessional/
• University of Maryland Medical Center. Complementary and Alternative Medicine Guide: Vitamin C (Ascorbic acid), [cited February 18, 2013] Available from: http://www.umm.edu/altmed/articles/vitamin-c-000339.htm/

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้