หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยากินเพื่อรักษาเส้นเลืิอดขอด ยี่ห้อ Daflon และ ยี่ห้อ Veronuton มีกลไกในการรักษาเส้นเลือดขอดอย่างไรคะ และการรับประทาน มีวิธีรับประทานยังไง และต้องกินนานเท่าไหร่คะ การกินนานๆ จะมีผลข้างเคียงใดบ้าง และรุนแรงหรือไม่คะ ในร้านยา มีตัวยาใดสามารถช่วยได้อีกนอกจากสองตัวนี้ และ Reparil gel

ถามโดย กบน้อย เผยแพร่ตั้งแต่ 13/05/2012-13:06:33 -- 59,222 views
 

คำตอบ

Daflon ประกอบด้วย flavonoids 2 ชนิด ได้แก่ diosmin 450 มิลลิกรัม และ hesperidin 50 มิลลิกรัม ซึ่งมีกลไกการออกฤทธิ์คือควบคุมการทำงานของระบบไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย โดยกระตุ้นการหดตัวของเส้นเสือดดำผ่านทาง noradrenaline ลดการสังเคราะห์ prostaglandins (PGE2 และ PGF2alfa) และthromboxane B2 ลดการปลดปล่อย oxygen free radical จากเซลล์เม็ดเลือดขาว ลดการกระตุ้นระบบ complement และเพิ่ม oncotic pressure ในหลอดเลือด ซึ่งจะมีผลลดปริมาตรเลือดในหลอดเลือดดำ ลดการขยายตัวของหลอดเลือดดำ และลด venous emptying time มีการศึกษาพบว่าการใช้ Daflon ขนาด 500 มิลลิกรัม รับประทานวันละ 2 ครั้งเช้าเย็น ติดต่อกันเป็นเวลา 60 วัน ให้ประสิทธิภาพในการรักษาเส้นเลือดขอด ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นของ Daflonได้แก่ ผื่นคัน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย ปวดหัว ง่วงซึม มึนงง ความดันโลหิตต่ำ ใจสั่น ส่วน Venoruton มีตัวยาสำคัญคือ oxerutins ซึ่งมีฤทธิ์ในการรักษาอาการบวมของเส้นเลือด โดยลดการรั่วไหลของของเหลวในหลอดเลือดฝอย มีการศึกษาการใช้ venoruton เทียบกับยาหลอก พบว่าถ้าให้ยา venoruton 2 – 3 กรัมต่อวันใน 2 สัปดาห์แรก และให้ 1 – 2 กรัมต่อวัน ใน 2 สัปดาห์ต่อมา ทำให้อาการเส้นเลือดขอดของผู้ป่วยดีขึ้นผลข้างเคียงของ venorutonได้แก่ ท้องอืด ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ผื่นคัน ปวดข้อ ปวดหัว ง่วงซึม นอกจากนี้ยังมียาอื่นที่ใช้ในการรักษาเส้นเลือดขอด ได้แก่ DafominFlavonและ Essaven

Reference:
Petruzzellis V, Troccoli T, Candiani C, et al. Oxerutins(Venoruton): Efficacy in Chronic Venous Insufficiency A Double-Blind, Randomized, Controlled Study.Angiology53:257-263, 2002
Bergan JJ. Chronic Venous Insufficiency and theTherapeutic Effects of Dafion 500 mg.Angiology 56(suppl 1):S21-S24, 2005
Daflon.In: Drugs.[Online]. Available from: MIMS Thailand® UBM Medica; 2011. [cited 2012 May 19].
Venoruton.In: Drugs.[Online]. Available from: MIMS Thailand® UBM Medica; 2011. [cited 2012 May 19].

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้