หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Partial G6Pd คือ อะไรเกิดได้อย่างไรครับ

ถามโดย วิจตร เผยแพร่ตั้งแต่ 28/04/2012-11:45:20 -- 8,430 views
 

คำตอบ

G6PD มีชื่อเต็มว่า Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase เป็นเอ็นไซม์ที่ เกี่ยวข้องกับการสร้างพลังงานในร่างกาย และช่วยรักษาไม่ให้เม็ดเลือดแดงแตกได้ง่าย ดังนั้นในผู้ที่พร่อง G6PD จะมีโอกาสที่เม็ดเลือดแดงจะแตกได้ง่ายเมื่อได้รับสารกระตุ้นบางอย่าง เช่น ยาบางชนิด สารเคมี และอาหารบางชนิด เป็นต้น แล้วอาจทำให้เกิดภาวะซีด ซึ่งส่วนมากจะเกิดแบบเฉียบพลันหลังจากได้รับสารกระตุ้น การพร่องของ G6PD จะมีหลายระดับ เช่น partial G6PD deficiency จะมีการทำงานของ G6PD เอ็นไซม์เพียงร้อยละ 20-60 จากระดับปกติ การพร่อง G6PD เป็นสาเหตุสำคัญอันหนึ่งของ ภาวะเหลืองในทารกแรกเกิด ภาวะพร่อง G6PD เอ็นไซม์ เป็นความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ถ่ายทอดผ่านโครโมโซมเพศหญิง สำหรับประเทศไทยอุบัติการณ์ในชายประมาณร้อยละ 3-18 ส่วนในหญิงพบน้อยกว่าประมาณร้อยละ 4 ความผิดปกตินี้ไม่ได้เกิดจากการได้รับสิ่งกระตุ้นใด แต่จะเกิดขึ้นได้ด้วยการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อและแม่

Reference:
Reference
1. กิตติ ต่อจรัส. Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase Deficiency. วิชัย ประยูรวิวัฒน์, แสงสุรีย์ จูฑา, ถนอมศรี ศรีชัยกุล. ตำราโลหิตวิทยา การวินิจฉัยและการรักษาโรคเลือดที่พบบ่อยในประเทศไทย ครั้งที่3. กรุงเทพฯ: นำอักษรการพิมพ์; 2550, 271-5
2. Ainoon O, Alawiyah A, Yu YH, Cheong SK, Hamidah NH, Boo NY, et al. Semiquantitative screening test for G6PD deficiency detects severe deficiency but misses a substantial proportion of partially-deficient females. Southeast Asian J Trop Med Public Health. 2003 Jun;34(2):405-14
3. G6PD.[homepage on internet]. Available from:http://g6pddeficiency.org/index.php

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้