หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าการใช้ ยาในกลุ่ม NSAIDs ที่มี side effect คือ ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารนั้น เมื่อแพทย์จ่ายยา NSAIDs ร่วมกับยาระหว่างกลุ่ม H2-antagonists (เช่น ranitidine) กับกลุ่มพวก -prazole (เช่น omeprazole) แล้วยากล่มใดมีผลที่ดีกว่ากันในแง่ลด side effect จากยา NSAIDs

ถามโดย กรณ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 27/01/2005-14:15:48 -- 4,682 views
 

คำตอบ

เมื่อใช้ NSAIDs เป็นเวลานานๆจะมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น อาหารไม่ย่อย แผลในทางเดินอาหาร และอื่นๆ จึงมีการใช้ ranitidine หรือ omeprazole เพื่อลดอาการข้างเคียงดังกล่าวของ NSAIDs จาก Wilson I., Langstrom G., Wahlqvist P, et al. Management of gastroduodenal ulcers amd gastrointestonal symptoms associated with nonsteroidal anti-inflammatory drug therapy : A summary of four comparative trials with omeprazole, ranitidine, misoprostol, and placebo. Current Therapeutic Research. 2001; 62(12): 835-850. มีการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ ranitidine หรือ omeprazole เพื่อลดอาการข้างเคียงของ NSAIDs ในผู้ป่วยที่ได้รับ NSAIDs เป็นเวลานานๆ พบว่า omeprazole มีประสิทธิภาพดีกว่า ranitidine ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของ - ผลทางคลินิค - ความทนต่อยา - การรักษาแผล รวมทั้งการป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ เมื่อได้รับ NSAIDs ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ - สามารถคุมอาการอาหารไม่ย่อยได้เร็วกว่า และจาก Lazzaroni M., Porro GB. Prophylaxis and treatment of nonsteroidal anti-inflammatory drug-induced upper gastrointestinal side-effects. Digest Liver Dis 2001; 33(suppl.2): 544-58 ได้รวบรวมผลการศึกษาเปรียบเทียบต่างๆ มาวิเคราหะห์รวมกัน ก็สรุปว่า proton pump inhibitor มีประสิทธิภาพดีกว่า

Reference:
-

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้