หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมปวดเข่าหมอให้ยาaviraviartril_s(glucosamine)capsuleและRanitidineและ naproxen อยากทราบว่าตัวยาแต่ละตัวมีผลกับห้วเข่าอย่างไรครับและกินนานๆมีผลข้างเคียงหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ

ถามโดย เสกสรร เผยแพร่ตั้งแต่ 25/01/2005-09:52:07 -- 5,013 views
 

คำตอบ

อาการปวดเข่า มีหลายสาเหตุ สาเหตุสำคัญอันหนึ่ง คือ ข้อเข่าเสื่อม ซึ่เป็นผลมาจากการสร้างกระดูกบดบง แต่กระบวนการทำลายกระดูกเพิ่มขึ้น ยา viartril-S (glucosamine) เป็นสารตั้งต้นที่ใช้ในการสร้างกระดูกอ่อน เพื่อซ่อมแซมกระดูกส่วนที่เสียหายไป เมื่อใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานมากกว่า 3 ปี จะช่วยให้ข้อกระดูกที่ถูกทำลายมีสภาพดีขึ้น อาการข้างเคียงพบได้น้อย คือ อาจพบอาการคลื่นไส้ ท้องเสียได้บ้าง Naproxen เป็นยาบรรเทาอาการอักเสบและปวดข้อ เส้น เอ็น โดยมีฤทธิ์ยับบั้งการสร้าง prostaglandin ซึ่ง prostaglandin นี้เองที่เป็นตัวก่อให้เกิดอาการอักเสบและอาการปวด อาการข้างเคียงที่พบได้ คือ เป็นแผลที่ระบบทางเดินอาหาร อาหารไม่ย่อย คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง นอกจากนี้ยังเกิดผลเสียที่ตับ ไต ระบบเลือด ระบบทางเดินหายใจ และอื่นๆได้ และเนื่องจาก naproxen สามารถทำให้เกิดอาการข้างเคียงต่อระบบทางเดินอาหารได้มาก ดังนั้นแพทย์จึงมักให้ ranitidine ซึ่งเป็นยาหลั่งกรดร่วมด้วย เพื่อช่วยบรรเทาอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ naproxen เป็นเวลานานๆ สำหรับอาการข้างเคียงจากการใช้ ranitidine ที่อาจเกิดขึ้นได้ คือ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ง่วงนอน ปากแห้ง เบื่ออาหาร เป็นต้น สรุปอาการปวดเข่าที่เกิดขึ้นจากคำถามนี้ จะบรรเทาเร็วเมื่อให้ naproxen แต่ช่วยเพียงลดอาการ ส่วน viartril-S ต้องกินยาติดต่อกันนานเป็นปี เพื่อให้ข้อกระดูกที่เสียหายซ่อมแซมใหม่

Reference:
-

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้