หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อายุครรภ์ประมาณ 1 เดือน แพ้ท้องมาก หมอจ่ายยา domperidone 10 mg. ปลอดภัยรึเปล่าคะ ตอนนี้กังวลมากเลยค่ะ เพราะหมอไม่ได้ตรวจท้องเราละเอียดว่าท้องกี่เดือนกันแน่ ตอนแรกนึกว่า 3 เดือน เพราะประจำเดือนหาย 3 เดือน เลยตรวจกับหมออีกคนซาวด์ดู ปรากฎว่าแค่ประมาณ 1 เดือน หมอจ่ายยาแบบไม่ตรวจเราให้ละเอียด เครียดมากค่ะ เพราะหมอคิดว่าเราท้อง 3 เดือนค่ะ แต่ยาตัวนี้เห็นข้อมูลบอกว่าระวังในการใช้ในไตรมาสแรก ถ้าหมอตรวจเราให้ละเอียดแล้วจ่ายยาเราคงสบายใจกว่านี้

ถามโดย AA เผยแพร่ตั้งแต่ 21/02/2012-10:26:47 -- 22,600 views
 

คำตอบ

ยา Domperidone มีการทดลองในสัตว์แล้วพบว่าทำให้เกิดความผิดปกติต่อตัวอ่อนในครรภ์ แต่ยังไม่มีการศึกษาในมนุษย์ ซึ่งยาจะใช้ก็ต่อเมื่อพบว่ายามีประโยชน์หรือมีความจำเป็นในการใช้มากกว่า โดยเลือกระหว่างประโยชน์และความเสี่ยงที่จะได้รับ แต่ถ้ามียาตัวอื่นให้เลือกใช้และสามารถใช้แทนกันได้ที่มีความปลอดภัยมากกว่าก็ควรเลี่ยงไปใช้ยาตัวอื่น ในกรณีนี้อาจบอกได้ยากว่าจะมีผลต่อทารกหรือไม่ โดยความเสี่ยงขึ้นกับขนาดยาและระยะเวลาในการใช้ยาด้วย แต่จากข้อมูลก็ถือว่ายามีความเสี่ยง อย่างไรก็ตามอาจปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจดูความผิดปกติของทารกในครรภ์ค่ะ

Reference:
1. Briggs GG, Freeman RK, Yaffe SJ. Drugs in pregnancy and lactation. 8th edition

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้