หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า ยาลดความดัน กลุ่ม CCB ชื่อ Nifedipine SR 20 mg ขนาดยาสูงสุดในการรักษา HYpertension without underlying อื่นๆ และควรทานระยะห่างกันกี่ชั่วโมง เนื่องจากเป็น sustain release มีการสั่งใช้แบบ Nifed(20)1*3 pc และ Nifed(20)3*2 pc ครับ ที่ทราบมาน่าจะเป็น ทานเช้า เย็น และ max dose 80 mg/day

ถามโดย nok เผยแพร่ตั้งแต่ 04/11/2011-09:11:29 -- 44,589 views
 

คำตอบ

ยา Nifedipine ที่ออกฤทธิ์นานมีหลายรูปแบบทั้งแบบ sustained release, retard และแบบ controlled release ยา Nifedipine ในรูปแบบ sustained release, retard จะมีการปลดปล่อยตัวยาอย่างช้าๆ ซึ่งสามารถให้ยาวันละ 2 ครั้ง โดยขนาดยาสูงสุดในการรักษา hypertension สามารถให้ได้ถึงวันละ 80 mg/day ส่วนในรูปแบบ controlled release มีอัตราการปลดปล่อยยาคงที่ตลอด 24 ชม. จึงสามารถให้ยาวันละหนึ่งครั้ง โดยขนาดยาสูงสุดในการรักษา hypertension คือ 120 mg/day ในกรณีนี้คงต้องสอบถามเหตุผลกับแพทย์เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันในเรื่องของ max dose ของยาในแต่ละรูปแบบและเหตุผลในการสั่งใช้ยา ส่วน Nifed (20)1x3 pc แพทย์อาจเข้าใจว่าเป็น immediate release หรือป่าวค่ะ คงต้องถามเหตุผลอีกเช่นกัน นอกจากนี้การใช้ยา Nifedipine SR (20) ครั้งละ 3 เม็ด bid เพื่อหวังผลในการลดความดันโลหิต อาจทำให้ peak plasma ของยาเพิ่มขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ ถ้าเป็นไปได้น่าจะพิจารณาให้ยากลุ่มอื่นร่วมด้วยแทนการเพิ่มขนาดยา หรือเปลี่ยนไปใช้ Nifedipine controlled release น่าจะเหมาะสมกว่า อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญ คือ การติดตามความดันโลหิตของผู้ป่วยและผลข้างเคียงหลังได้รับยา ถ้าแพทย์ยืนยันคำสั่งใช้ยา

Reference:
1. http://www.drugs.com/pro/nifedipine-extended-release-tablets.html
2. Drug Information Handbook 19th Edition 2010-2011
3. http://www.medicines.org.uk/EMC/medicine/12846/SPC/Adalat+retard+20+mg+modified-release+tablets/

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้