หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมเป็นลิ่มเลือด อุดอันที่ขา(DVT) ขณะนี้กำลังรับยา Warfarin 5mg มา20 วัน ตั้งแต่ 10 วันที่ผ่านมา มีอาการปวดหลัง ช่วงบั้นเอว ตรงกลาง เมื่อกินพาราฯ อาการก็ดีขึ้น ไม่ทราบว่าเป็นผลข้างเคียงของ Warfarin หรือเปล่าครับ การขับถ่ายกํปกติดีครับ

ถามโดย พนัส เผยแพร่ตั้งแต่ 07/08/2011-18:23:25 -- 6,721 views
 

คำตอบ

ยา warfarin สามารถใช้รักษาภาวะหลอดเลือดดำอุดตัน (venous thrombosis) โดยเฉพาะหลอดเลือดดำส่วนลึก (deep vein thrombosis, DVT) ได้โดยออกฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด ดังนั้น อาการไม่พึงประสงค์หลักที่พบจากการใช้ยา คือ เลือดแข็งตัวช้าและภาวะเลือดออกผิดปกติ ได้แก่ เลือดออกตามไรฟัน เลือดกำเดาไหล อาเจียนเป็นเลือด ไอเป็นเลือด ปัสสาวะเป็นเลือด ถ่ายดำหรือเป็นเลือด เลือดออกในทางเดินอาหาร มีรอยจ้ำเลือดตามตัว ส่วนอาการอื่นๆ ที่พบได้ เช่น ปวดศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ผมร่วง อ่อนเพลีย แต่ยังไม่มีรายงานว่าทำให้เกิดอาการปวดหลัง ในกรณีนี้คิดว่าอาการปวดหลัง หลังจากกินยาไป 10 วัน โดยไม่มีไข้ เมื่อรับประทานยาพาราเซตามอลแล้วอาการดีขึ้น จึงไม่น่าเกิดจากยา warfarin อย่างไรก็ตามถ้าอาการปวดหลังยังไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุ ไม่ควรหยุดยา warfarin เองเพราะเป็นยาที่จำเป็นต้องรับประทานอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 3-6 เดือน เพื่อรักษาภาวะหลอดเลือดดำอุดตัน

Reference:
Drug information Handbook 19th Edition 2010-2011

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้