หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ยา Co-Trimoxazole ทานครั้งละ 2 เม็ด เช้า-เย็น ควรจะทานต่อเนื่องนานแค่ไหนในการรักษาสิวอักเสบปานกลางถึงรุนแรง ถึงจะหยุดยาได้และกรณีที่ต้องการปลี่ยนยาในกรณีที่การรักษาด้วยยาตัวนี้ไม่ได้ผลควรจะเปลี่ยนยาเมื่อทานไปแล้วอย่างน้อยกี่เดือน และจะใช้ยาตัวไหนต่อไปได้อีกครับ

ถามโดย ไผ่ เผยแพร่ตั้งแต่ 29/04/2011-17:42:59 -- 13,940 views
 

คำตอบ

ยา Co-trimoxazole ใช้ในการรักษาสิวจากการติดเชื้อ bacteria ซึ่งยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการรักษาสิวมีอยู่หลายชนิด เช่น tetracycline, doxycycline , minocycline , erythromycin และ clindamycin ยากลุ่มนี้ออกฤทธิ์กำจัดเชื้อที่เป็นสาเหตุของสิวอักเสบ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน จึงจะเริ่มเห็นผลและอาจจำเป็นต้องทานต่อเนื่องเพื่อป้องกันการเกิดสิวใหม่ และการกินยากลุ่มนี้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจเกิดผลข้างเคียงได้ซึ่งผลข้างเคียงก็แตกต่างกันไปในยาแต่ละตัว ในกรณีที่สิวอักเสบเป็นเรื้อรังและรุนแรงอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นยากลุ่มอื่น ซึ่งควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ ดังนั้นแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ดีกว่าค่ะจะได้ปรับเปลี่ยนวิธีการรักษาให้เหมาะสมต่อไปค่ะ

Reference:
-

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้