หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อาการเจ็บห้วใจเวียนหัวหน้ามืดตอนลุก หายใจไม่สดวกเกิดจากอะไรคร้บมีโอกาสเป็นโรคหัวใจมั๊ย

ถามโดย 1234 เผยแพร่ตั้งแต่ 23/03/2011-13:46:22 -- 8,978 views
 

คำตอบ

การเปลี่ยนท่าทางของร่างกายที่เป็นลักษณะที่ฝืนแรงโน้มถ่วง เช่น การเปลี่ยนจากท่านั่งเป็นท่ายืน จากก้มเป็นเงย อาจทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า ความดันต่ำขณะเปลี่ยนท่า (orthostatic hypotension) ซึ่งอาจทำให้มีอาการใจสั่นเนื่องจากหัวใจเต้นเร็วขึ้น และมีอาการเหนื่อยขณะเปลี่ยนท่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะเมื่อขยับในลักษณะดังกล่าวเร็วเกินไป จะทำให้แรงดันจากหัวใจไม่เพียงพอที่จะส่งเลือดไปเลี้ยงสมอง จนบางครั้งอาจมีอาการหน้ามืด ทำให้หัวใจปรับตัวโดยเต้นเร็วขึ้นและแรงขึ้น อาจทำให้มีอาการเหนื่อยหรือหายใจไม่สะดวกตามมา ทั้งหมดนี้เป็นการปรับตัวของระบบหัวใจและหลอดเลือดตามปกติ ไม่ได้หมายความว่าคุณ 1234 จะเป็นโรคหัวใจเสมอไปนะคะ ทั้งนี้ในเบื้องต้นสามารถป้องกันการเกิดภาวะดังกล่าวโดยการเคลื่อนไหวร่างกายแบบช้าๆ เมื่อต้องการเปลี่ยนท่า ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเนื่องจากเกณฑ์การวินิฉัยโรคหัวใจจำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่างรวมทั้งการซักประวัติเพิ่มเติมอีกมาก ดังนั้นหากคุณ 1234 ไม่สบายใจหรือมีอาการเช่นนี้อย่างต่อเนื่องแม้ในขณะพักหรือไม่ได้ทำกิจกรรมใดๆ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมค่ะ

Reference:
Kasper DL, Braunwald E, Fauci AS, Hauser SL, Longo DL, Jameson JL, Loscalzo J. (2008). Harrison’s principles of internal medicine (17th ed.). New York: McGraw-Hill.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้