หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กรุณาช่วยอธิบายวิธีการใช้ยาสวนทวาร(enema)ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก โดยละเอียด ทั้งขั้นตอน ท่าทาง ข้อแนะนำเพิ่มเติม การสวนยาด้วยตนเอง และการสวนยาโดยมีผู้ช่วย หากมีภาพประกอบดีมากครับ มีปํยหาเวลาอธิบายคนไข้ ไม่ค่อยชัดเจน ทั้งวิธีใช้ที่ถูกต้อง คำแนะนนำที่จำเป็น และข้อมูลอื่นๆที่ช่วยให้ผู้ป่วยใช้ยาได้อย่างมีประสิทธิผลมากที่สุด

ถามโดย อดิศร มุขมณี เผยแพร่ตั้งแต่ 13/11/2004-16:49:47 -- 194,546 views
 

คำตอบ

การใช้ยาสวนทวารหนัก มีวิธีดังนี้ 1. ล้างมือให้สะอาด 2. ถ้ามีฝาปิดหลอดสวน ให้เอาฝาปิดออกก่อน และหล่อลื่นปลายหลอดสวนด้วยสารหล่อลื่น 3. นอนตะแคง โดยให้ขาล่างเหยียดตรง และงอขาบนขึ้นจนหัวเข่าจรดหน้าอก 4. สอดปลายหลอดสวนเข้าไปในทวารหนัก สอดโดยค่อยๆหมุนขวดยาเข้าไปอย่างช้าๆ และเบาๆ ผู้ใหญ่ไม่ควรสอดลึกเกิน 15 ซม. ในเด็กทารกไม่ควรสอดลึกเกิน 7.5 ซม. 5. ค่อยๆ บีบยาออกจากขวดหรือภาชนะบรรจุน้ำยาอย่างช้าๆจนน้ำยาหมด 6. พยายามขมิบทวารหนักไว้ 2-3 วินาที 7. ให้ผู้ป่วยนอนในท่าเดิมประมาณ 15-30 นาที แม้จะมีความรู้สึกอย่างถ่ายก็ให้กลั้นไว้ก่อน หากลุกไปถ่ายทันทีหลังจากสวนยา จะทำให้ยาออกมาจากทวารหนักก่อนที่จะออกฤทธิ์ได้เต็มที่ โดยกลั้นไว้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ 8. ไม่ควรใช้ยาสวนทวารหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจจะเสียการควบคุมการถ่าย รวมทั้งอาจทำให้ไม่สามารถควบคุมการถ่ายได้ การให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วย 1. การแนะนำวิธีใช้ยาสวนทวารอาจทำให้ผู้ป่วยเขินอายได้ ดังนั้นต้องพยายามระมัดระวังคำพูด และทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเป็นกันเองให้มากที่สุด 2. พยายามเน้นให้ผู้ป่วยเห็นความจำเป็นในการสวนยาด้วยวิธีที่ถูกต้อง 3. อธิบายวิธีการสวนยา โดยใช้รูปภาพวิธีการสวนยาประกอบ 4. เมื่ออธิบายเสร็จ ให้ผู้ป่วยลองอธิบายวิธีการสวนยาในเภสัชกรฟัง เพื่อให้ผู้ป่วยมั่นใจว่าจะใช้ยาได้อย่างถูกต้อง

Reference:
-

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้