หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอเรียนถามค่ะว่าการรับประทานยา Methimazole รักษาไทรอยด์เป็นพิษมาเป็นเวลา 2 เดือน ตอนนี้น้ำหนักขึ้นเร็วมากค่ะ แถมบวมอีก แต่การรับประทานอาหารเป็นปกติค่ะ คือไม่ได้รับประทานเยอะขึ้น อาทิตย์นี้ขึ้น 3 กก. มีผลจากยาตัวนี้หรือไม่ค่ะ

ถามโดย หญิง เผยแพร่ตั้งแต่ 16/11/2010-11:23:11 -- 22,357 views
 

คำตอบ

อาการข้างเคียงที่พบได้บ่อยจากการรับประทาน methimazole คือ อาการทางผิวหนัง เช่น ผื่นคัน (rash) ผื่นลมพิษ (urticaria) คัน (pruritus) อย่างไรก็ตาม อาการข้างเคียงอื่นๆสามารถพบได้ ปวดข้อ (arthralgia) การับรสลดลง (taste loss) บวม (edema) คลื่นไส้ (nausea) อาเจียน (vomiting) อย่างไรก็ตาม โรค hyperthyroid หมายถึง ภาวะที่ต่อมไทรอยด์สร้างฮอร์โมนออกมามากว่าปกติ เป้าหมายของการรักษาโรคนี้ คือ ทำให้ฮอร์โมนกลับสู่ภาวะปกติ ดังนั้น การที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นนั้นอาจจะเกิดเนื่องจากฮอร์โมนที่ลดลงส่งผลให้การเผาผลาญ(metabolism) ของร่างกายลดลงได้

Reference:
Methimazole. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Feb 19. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Nov 24].

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้