หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบความคงตัวของยาฉีด insulin ภายหลังเปิดใช้ครับ ที่ ร.พ. ผู้ป่วยนำยามาจากบ้าน เพื่อฉีดในตอนเช้าก่อนเข้าตรวจกับแพทย์ โดยไม่ได้แช่เย็น และ กว่าจะตรวจเสร็จและกลับถึงบ้าน ก็ประมาณ 3-4 ชั่วโมง อยากทราบว่า ยาฉีดinsulinดังกล่าวจะยังคงใช้ได้ต่อไปอีกหรือไม่ครับ ถ้านำกลับไปบ้านและแช่ตู้เย็นอีกครั้งหนึ่ง อนึ่ง ถ้ามีข้อมูลทางวิชาการเพิ่มเติม กรุณาส่งให้ทาง e-mail ด้วยครับ

ถามโดย ittitorn เผยแพร่ตั้งแต่ 16/09/2010-13:50:23 -- 3,913 views
 

คำตอบ

อายุการใช้งานของ Insulin injection จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ซึ่งได้แนบไฟล์ให้ทาง E-mail ค่ะ แต่สำหรับคำถามที่ว่า stability ของ insulin injection เมื่อนำออกมาจากตู้เย็น และไม่ได้แช่เย็นมารพ. นั้น ขออ้างการการศึกษาเกี่ยวกับ insulin stability ในสภาวะต่างๆ การศึกษานี้ใช้ insulin หลายรูปแบบ ได้แก่ regular insulin, NPH, และ 70/30 NPH/regular insulin โดยเก็บในสภาวะที่แตกต่างกัน คือ summer transit เช่น 22, 30 องศาเซลเซียส และ winter transit ที่อุณหภูมิที่ 15 หรือ -10 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังมีการสลับสภาวะอุณหภูมิระหว่างวัน ผลการศึกษาพบว่าทุกผลิตภัณฑ์ของ insulin ยังคงมีประสิทธิภาพภายใต้คำนิยาม Product stability ของ USP ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิระหว่างวันขณะที่ผู้ป่วยนำ insulin ไปที่รพ. ตัวยาน่าจะยังคงมีประสิทธิภาพเช่นเดิม และมีอายุการใช้งานตามผลิตภัณฑ์ที่แนะนำค่ะ ยังไงลองศึกษาเพิ่มเติมจากการศึกษาที่ให้ไปนะคะ

Reference:
1. Bohlman drugstore. Insulin storage and stability. 2002 [cited 22 Sep 2010]. Available from: http://www.pswi.org/professional/pharmaco/insulin%20page.pdf
2. 2. Chandler C, Gryniewicz CN, Pringer T, Cuningham F. Insulin temperature and stability under simulated transit conditions. Am J Health-Syst Pharm 2008;65(15):953-63.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้