หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ช่วยเปรียบเทียบpegintron กับ entercavir ใน chronic hepatitis B

ถามโดย nino เผยแพร่ตั้งแต่ 11/10/2010-22:41:01 -- 7,588 views
 

คำตอบ

ยาที่ใช้ในการรักษาไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง (chronic hepatiis B) สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ 1) Conventional interferon alfa และ pegylated interferon (PEG-IFN) ยากลุ่มนี้จะมีฤทธิ์ antitumor, antiviral และ immunomodulator โดย PEG-IFN ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในข้อบ่งใช้ดังกล่าวคือ pegylated interferon alfa 2a และ pegylated interferon alfa 2b (Peg-Intron®) 2) Antiviral agents ซึ่งจะเป็น nucleoside/nucleotide analogues ยาจะกดการสร้าง virus และทำให้ virus ลดจำนวนลง ซึ่งยาที่ใช้ในปัจจุบันมี 4 ชนิดคือ lamivudine, adefovir, entecavir และ telbivudine การพิจารณาใช้ยาในการรักษา chronic hepatitis B ต้องพิจารณาจาก viral loads, HBeAg status, ระดับ ALT และผลการตรวจ liver biopsy จากคำแนะนำของ EASL 2009 (Europe), AASLD 2007 (US) และ APASL 2008 (Asia-Pacific) แนะนำการใช้ PEG-IFN-α และ entacavir ให้เป็นการรักษาลำดับแรก (first line therapy) ทั้งผู้ป่วย HBeAg-positive และ HBeAg-negative โดยจาก APASL ได้เพิ่มคำแนะนำสำหรับการใช้ entecavir ในผู้ป่วยที่มี ALT มากกว่า 5 เท่าของ ULN และนอกเหนือจากยา 2 ชนิดนี้ก็ยังมีคำแนะนำการใช้ยาอื่นๆ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละหน่วยงาน ส่วนการพิจารณาการเลือกใช้ยากับผู้ป่วย นอกจากจะพิจารณาจากคำแนะนำของหน่วยงานต่างๆ แล้ว ยังต้องพิจารณาปัจจัยด้านอื่นร่วมด้วยเช่น ความปลอดภัยของยาแต่ละตัว รูปแบบของการดื้อยา วิธีการบริหารยา เป็นต้น Entecavir จะให้ประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีกว่ายาอื่นๆ ในกลุ่ม nucleoside/nucleotide analogues เช่นการศึกษาที่ทำการเปรียบเทียบกับ lamivudine พบว่า entecarvir ให้ประสิทธิภาพมากกว่า lamivudine โดยการประเมินจาก virological, histological และ biochemical responses และนอกจากนี้ entecarvir เป็นยาที่แนะนำหากผู้ป่วยเกิดการดื้อต่อ lamivudine ส่วน PEG-IFN-α จะมีข้อดีในการรักษา chronic hepatitis B คือระยะเวลาในการรักษาที่แน่นอน ไม่เกิดการดื้อยา และพบการเกิด HBe และ HBs seroconversion มากกว่าการใช้ยา nucleoside/nucleotide analogues แต่ยาในกลุ่ม IFN จะมีฤทธิ์ในการต้านไวรัสต่ำ มีราคาสูง ประกอบกับการบริหารยาที่อยู่ในรูปแบบยาฉีด ซึ่งมีความสะดวกน้อยกว่ายาในรูปแบบรับประทานของ antiviral agents อีกทั้งการพิจารณาการเลือกใช้ยาที่สำคัญคือความปลอดภัยจากการใช้ยา โดยอาการไม่พึงประสงค์จาก IFN เช่น influenza-like symptoms ซึ่งเป็นอาการที่สัมพันธ์กับการบริหารยาทำให้ผู้ป่วยปวดศีรษะ เป็นไข้ ปวดเมื่อย สั่น และการเกิด irritability และ depression รวมถึงทำให้เกิดอาการกำเริบในผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับ psychiatric disorders และยามีข้อห้ามในผู้ที่มี uncontrolled seizure disorder, autoimmune disorders, cardiopulmonary disorders หรือ decompensated cirrhosis

Reference:
1. มูลนิธิโรคตับ (liver foundation). ไวรัสตับอักเสบบี. Available at. http://www.thailiverfoundation.org/th/cms/detail.php?id=9.
2. Scott LJ and Keating KM. Entecavir: A Review of its Use in Chronic Hepatitis B. Drugs 2009; 69 (8): 1003-1033.
3. Steven-Huy B. Han. Natural Course, Therapeutic Options and Economic Evaluation of Therapies for Chronic Hepatitis B. Drugs 2006; 66 (14): 1831-1851.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้