หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าทำไมหมอถึงจ่าย DANZEN ในคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคคออักเสบ หมอจ่ายDANZEN 1*3pc ร่วมกับ Amoxy (500) 2*2 pc

ถามโดย มธุรส เผยแพร่ตั้งแต่ 11/10/2010-09:13:00 -- 93,787 views
 

คำตอบ

Danzen® มีชื่อสามัญทางยาว่า serratiopeptidase เป็นยาที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และลดอาการบวม ช่วยทำให้การไหลเวียนของโลหิตตรงบริเวณที่อักเสบดีขึ้น โดยยาไปละลายน้ำหนอง น้ำเหลืองต่างๆ ที่ผิดปกติ และกระตุ้นให้เกิดการดูดซึมของเสียต่างๆ ผ่านทางระบบไหลเวียนโลหิต และระบบน้ำเหลืองให้ดีขึ้น ในกรณีที่ได้รับร่วมกับยาต้านจุลชีพ จะทำให้ยาต้านจุลชีพมีความเข้มข้นในบริเวณที่เกิดการติดเชื้อมากขึ้น และมีการออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น สำหรับข้อบ่งใช้จากเอกสารกำกับยาภาษาไทยที่ได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับยาคือ ช่วยลดอาการอักเสบและอาการบวม มีน้ำหนองและโลหิตคั่ง โดยใช้ร่วมกับยาต้านจุลชีพ หรือยาเฉพาะโรค เช่นในโรคทาง หู คอ จมูก และช่วยขับเสมหะในโรคหลอดลมอักเสบ หอบหืด และวัณโรคปอดได้ อย่างไรก็ตาม serratiopeptidase ไม่ได้รับการบรรจุไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ และจากหลักเกณฑ์และหลักฐานเชิงประจักษ์ในการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ได้พิจารณาความสมเหตุสมผลของยา พบว่า serratiopeptidase ยังไม่มีหลักฐานที่เพียงพอในการสนับสนุนข้อบ่งใช้ตามที่ระบุไว้จากเอกสารกำกับยา เช่น จำนวนผู้ป่วยจากการศึกษามีน้อย หรือการมีประสิทธิภาพที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก เป็นต้น

Reference:
1. สำนักงานประสานการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ. Serratiopeptidase: หลักเกณฑ์และหลักฐานเชิงประจักษ์ในการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2547. Available at URL: http://www.thaifda.com/ed2547/lib/doc/chapter8/บทที่%2010%20serratiopeptidase.pdf. Accessed date Oct 11, 2010.
2. MIMS annual. 22th ed. Bangkok: TIMS (Thailand) Ltd; 2010.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้