หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา terramycin optical ใช้ทาภายนอกได้หรือไม่ และขนาด3.5 และ5 g ต่างกันอย่างไร

ถามโดย แก้ว เผยแพร่ตั้งแต่ 31/05/2010-14:36:39 -- 240,356 views
 

คำตอบ

ยา terramycin optical หากหมายถึง Terramycin® Ophthalmic Ointment จะมีตัวยาสำคัญ คือ Oxytetracycline HCl และ Polymyxin B sulfate ซึ่งใช้ป้ายตาในกรณีที่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ อีกได้แก่ white petrolatum และ liquid petrolatum ซึ่งเป็นสารช่วยในการดูดซึมผ่านผิวหนังได้ จากการสืบค้นข้อมูลจากเอกสารกำกับยาพบว่ายา terramycin ointment ขนาด 3.5 มก. มีข้อบ่งใช้สำหรับการติดเชื้อที่ดวงตา ลักษณะของหลอดจะมีปลายยื่นออกมา (tip) เพื่อให้สะดวกต่อการป้ายตา แต่สำหรับ terramycin ointment ขนาด 5 กรัมมีข้อบ่งใช้สำหรับการติดเชื้อที่ผิวหนัง ลักษณะของหลอดยาจะเป็นปลายตัดเหมือนหลอดยาทั่วไป และข้อแตกต่างของยา terramycin ointment 2 ตำรับนี้อีกอย่างหนึ่ง คือ ความแรงหรือความเข้มข้นของยา oxytetracycline HCl ซึ่งตำรับ 3.5 กรัมจะมีความเข้มข้นของ oxytetracycline HCl คือ 0.5% ในขณะที่ตำรับ 5 กรัมจะมีความเข้มข้นของยา คือ 3% และทั้งสองตำรับจะมีความเข้มข้นของยา Polymyxin B เท่ากัน คือ 10,000 units ตอบคำถาม: จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า terramycin ทั้งขนาด 3.5 และ 5 กรัมนั้นเป็นยาใช้ภายนอก (เฉพาะที่) ทั้งคู่ และควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบยา คือ - ไม่ควรนำตำรับยาป้ายตามาใช้ทาผิวหนัง เพราะปลายหลอดอาจปนเปื้อนกับเชื้อโรคที่ผิวหนัง หากนำกลับไปป้ายตาอีกอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ดวงตาซ้ำได้ อีกทั้งการนำตำรับยาป้ายตาซึ่งมีความเข้มข้นของตัวยา oxytetracyclin ต่ำกว่าตำรับยาทาผิวหนังนั้นอาจทำให้การรักษาโรคไม่ได้ผลด้วยเช่นกัน - ไม่ควรนำยาทาผิวหนังมาใช้ป้ายตา เพราะรูปแบบของภาชนะบรรจุไม่เหมาะสมที่จะป้ายตา (ปลายหลอดยาเป็นปลายหัวตัด) และก่อให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้ยารวมถึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อโรคที่หลอดยาด้วยเช่นกัน

Reference:
1. Lawrence HB.Medicated Topicals in Remington: The Science and Practice of Pharmacy (Alfonso RG) 20TH edition.PA,Lippncott.
2. Terramycin Opthalmic Ointment [package insert]. Thailand: Pfizer; 2001.
3. Terramycin (Topical Ointment) [package insert]. Thailand: Pfizer; 2002.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้