หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

จริงหรือไม่ค่ะ ว่าผิวหน้าจริงๆ แล้วไม่ควรที่จะใช้อะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นครีม หรือโฟมล้างหน้า .. มีคุณหมอท่านหนึ่ง เคยบอกไว้ ว่าหน้ามันๆ หน้าสกปรกนั่นแหละดีที่สุด.. มันยังไงกันแน่ค่ะ รบกวนช่วยชี้แนะทีค่ะ

ถามโดย vanessa เผยแพร่ตั้งแต่ 31/03/2010-13:26:43 -- 1,743 views
 

คำตอบ

ผิวหนังเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการป้องกันสิ่งแปลกปลอม เช่น เชื้อโรคจำพวกแบคทีเรีย หรือเชื้อรา รวมถึงสารแปลกปลอมต่างๆ ที่อาจจะเข้าสู่ร่างกาย ตัวอย่างของปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ป้องกันสิ่งแปลกปลอมของผิวหนัง ได้แก่ - สารจำพวกไขมัน เช่น free fatty acid บริเวณเซลล์ผิวหนังชั้น stratum corneum หรือที่เรียกว่า “ขี้ไคล” นั่นเอง - สารจำพวกยูเรีย (urea) - สารอื่นๆ บนผิวหนังที่มีฤทธิ์ต่อต้านแบคทีเรีย การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสม เช่น โฟมล้างหน้าที่มีส่วนประกอบของสบู่หรือสารลดแรงตึงผิวมากเกินไป อาจทำให้ ความชื้น และผิวหนังหนังชั้น stratum corneum ถูกชะล้างออกไป ดังนั้นคำพูดที่กล่าวว่า “หน้ามันๆ หน้าสกปรกนั่นแหละดีที่สุด..” อาจเป็นไปได้ว่าผู้พูดต้องการเน้นให้เห็นว่า การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสมอาจชะล้างสิ่งที่ช่วยให้ผิวหนังสามารถทำหน้าที่ปกป้องร่างกายได้ตามปกติออกไปและอาจส่งผลเสียต่อผิวหนังได้ ซึ่งการไม่ใช้ผลิตภัณฑ์เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหานี้ลงได้ อย่างไรก็ตามการเลือกที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าวทั้งหมดอาจก่อให้เกิดความไม่สบายใจต่อผู้ปฏิบัติได้ เนื่องจากเรายังต้องใช้ชีวิตในสังคม ยังต้องพบปะติดต่อประสานงานกับผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา การปล่อยให้ใบหน้ามันและสกปรก อาจทำให้ขาดความมั่นใจ และส่งผลต่อสุขภาพจิต จนในที่สุดอาจส่งผลกระทบถึงประสิทธิภาพในการทำงานได้ ซึ่งการตัดสินใจใช้หรือไม่ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอางค์ใดๆ อาจต้องคำนึงถึงความจำเป็น ควบคู่ไปกับความพึงพอใจส่วนบุคคลด้วย และในกรณีที่ตัดสินใจแล้วว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์ ก็ควรที่จะต้องศึกษาข้อมูลวิธีใช้ วิธีการเก็บผลิตภัณฑ์ รวมถึงการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องด้วยเพื่อลดความเสี่ยงต่อการได้รับอาการไม่พึงประสงค์จากผลิตภัณฑ์ให้มากที่สุด ขอแนะนำแหล่งข้อมูลที่น่าสนใจและมีประโยชน์สำหรับผู้บริโภค โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค www.consumerthai.org ซึ่งในเว็บไซต์จะมีบทความที่น่าสนใจและมีประโยชน์เป็นจำนวนมากครับ

Reference:
1. Kownatzki E. Hand hygiene and skin health. J Hosp Infect 2003;55:239-45.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้